Search

'Climate Change' ส่งผลราคามะเขือเทศอินเดียพุ่ง 400% - NationTV

ข้อมูลจาก 2 หน่วยงานที่ติดตามสภาพอากาศมาหลายทศวรรษ ระบุว่าอุณหภูมิร้อนระอุได้แผ่ปกคลุมอินเดียและส่วนอื่น ๆ ของเอเชียในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทั่วโลกมีอุณหภูมิร้อนจัดที่สุดเท่าที่เคยบันทึกไว้ ขณะที่อินเดียเผชิญคลื่นความร้อนในฤดูร้อน ที่ปกติจะอยู่ในช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน แต่เมื่อไม่กี่มานี้ดูเหมือนฤดูร้อนจะยาวนานกว่าเดิม 

เมื่อเดือนเมษายนอินเดียเจอคลื่นความร้อนที่ทำให้อุณหภูมิในกรุงนิวเดลีสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ติดต่อกัน 7 วัน ทำให้บางรัฐต้องสั่งปิดโรงเรียน พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย สร้างแรงกดดันต่อแหล่งพลังงาน เจ้าหน้าที่ต้องเตือนประชาชนให้อยู่ในที่ร่มและดื่มน้ำให้เพียงพอ

รายงานของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Intergovernmental Panel on Climate Change) หรือ IPCC ระบุว่า อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบวิกฤตการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศที่เลวร้ายที่สุด โดยกระทบต่อประชากร 1,400 ล้านคนทั่วประเทศ ส่วนผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (University of Cambridge) ที่เผยแพร่เมื่อเดือนเมษายน ระบุว่าคลื่นความร้อนในอินเดียกำลังสร้าง "ภาระอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน" ต่อระบบการเกษตร เศรษฐกิจ และระบบสาธารณสุขของอินเดีย เป็นอุปสรรคขัดขวางความพยายามในการบรรลุเป้าหมายด้านการพัฒนา

'Climate Change' ส่งผลราคามะเขือเทศอินเดียพุ่ง 400%

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่ามีเพียงไม่กี่ภูมิภาคทางตอนใต้ของอินเดีย ที่มีสภาวะที่เหมาะสมในการปลูกมะเขือเทศในช่วงฤดูร้อน เมื่อเกิด "ปัญหาใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ" ในพื้นที่เหล่านั้น อาจส่งผลกระทบระดับประเทศต่อการจัดหามะเขือเทศสดเข้าสู่ตลาด ซึ่งฤดูร้อนปีนี้อินเดียเผชิญทั้งปริมาณน้ำฝนที่มากเหนือความคาดหมาย และคลื่นความร้อนหลายระลอก ตอกย้ำว่าประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลกแห่งนี้ มีความเปราะบางที่สุดต่อผลกระทบจากวิกฤตการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ 

เทวินเดอร์ ชาร์มา ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายเกษตรกรรม ให้ความเห็นว่าปัญหาการขาดแคลนในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการที่เกษตรกรทิ้งมะเขือเทศเพราะไม่มีใครซื้อ แม้ว่ามันจะเกิดขึ้นในทุก ๆ ปี แต่สำหรับครั้งนี้ "มันร้ายแรงกว่านั้นมาก" 

ศรีราม กั๊ดเว ประธานสมาคมผู้ปลูกผักแห่งอินเดีย กล่าวว่าคลื่นความร้อนที่คงที่ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายนปีนี้ ทำให้ต้นมะเขือเทศไม่สามารถออกดอกได้ และส่งผลต่อผลผลิตถึง 70% นอกจากนี้ยังพบว่า 90% ของมะเขือเทศที่เก็บเกี่ยว ยังติดเชื้อไวรัสที่เข้าไปในเมล็ด (seed-born viruses) ซึ่งยิ่งทำให้การขาดแคลนอุปทานทวีความรุนแรงเข้าไปอีก แต่ก็คาดการณ์ในแง่ดีว่าราคามะเขือเทศจะมีเสถียรภาพในเร็ว ๆ นี้ เมื่อมีการเก็บเกี่ยวในรอบต่อไปและพร้อมที่จะจำหน่ายในเวลาไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้น 

'Climate Change' ส่งผลราคามะเขือเทศอินเดียพุ่ง 400%

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( 'Climate Change' ส่งผลราคามะเขือเทศอินเดียพุ่ง 400% - NationTV )
https://ift.tt/wuszKmJ
มังสวิรัติ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "'Climate Change' ส่งผลราคามะเขือเทศอินเดียพุ่ง 400% - NationTV"

Post a Comment

Powered by Blogger.