Search

แนะนำ 7 อาหารที่มีฟอสฟอรัส ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ทำให้สุขภาพเหงือกและ ... - Vogue Thailand

แนะนำ 7 อาหารที่มีฟอสฟอรัส ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ทำให้สุขภาพเหงือกและฟันแข็งแรง

ฟอสฟอรัสถือเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและเป็นโครงสร้างสำคัญของกระดูกและฟัน

     ‘ฟอสฟอรัส’ เป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มีหน้าที่กระตุ้นการทำงานของระบบประสาท กระตุ้นการหดตัวของกล้ามเนื้อ และเป็นโครงสร้างสำคัญของกระดูกและฟันใกล้เคียงกับแคลเซียม แต่ถ้าหากร่างกายได้รับฟอสฟอรัสในปริมาณที่สูงหรือต่ำเกินไป อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงกลายเป็นปัญหาสุขภาพต่างๆ ได้ เช่น ภาวะอ่อนเพลีย ปัญหาการนอนหลับ และปวดกระดูกได้ ดังนั้นจึงควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะในแต่ละวันก็เพียงพอ และนี่คือ 7 อาหารที่มีฟอสฟอรัสที่ร่างกายต้องการ

1 / 7

กล้วย

     กล้วยทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นกล้วยน้ำว้า กล้วยหอม กล้วยไข่ ก็ล้วนมีฟอสฟอรัสที่สูงมาก ช่วยเสริมสร้างและบำรุงกระดูกให้แข็งแรง มีสารทริปโตเฟนที่ร่างกายสามารถเปลี่ยนให้เป็นสารเซโรโตนิน ช่วยลดความเครียด อาการซึมเศร้า นอนไม่หลับ บรรเทาอาการโรคอัลไซเมอร์ สำหรับผู้หญิงก่อนมีประจำเดือน การกินกล้วยหอมจะช่วยลดอาการหงุดหงิด ปวดท้อง ปวดศีรษะได้

2 / 7

เนื้อสัตว์

     เนื้อหมูและไก่เป็นอีกแหล่งสำคัญของฟอสฟอรัสและแร่ธาตุสำคัญอื่นๆ ซึ่งช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและเสริมกล้ามเนื้อให้กับร่างกาย แต่อาหารประเภทเนื้อสัตว์มักมีไขมันไม่อิ่มตัวอยู่ด้วย อาจส่งผลให้คอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีในร่างกายเพิ่มขึ้น จนเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจหรือโรคหลอดเลือดสมองได้ ดังนั้นควรเลือกเนื้อส่วนที่ไม่ติดหนังหรือมีไขมันต่ำแทน

3 / 7

ผลิตภัณฑ์จากนม

     นมและผลิตภัณฑ์จากนม เช่น ชีส โยเกิร์ต โดยเฉพาะแบบไขมันต่ำและไม่มีไขมัน จะมีปริมาณฟอสฟอรัสสูงกว่าแบบไขมันเต็ม ช่วยเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกาย มีโปรตีนสำคัญ ได้แก่ เคซิน โกลบูริน และอัลบูมิน ซึ่งมีประโยชน์ต่อการสร้างเม็ดเลือดและกระดูก แถมยังมีแคลเซียมสูง เสริมความแข็งแรงของกระดูกและฟัน ลดความดันโลหิตและการเกิดมะเร็งสำไส้ได้

4 / 7

มันฝรั่ง

     ตระกูลมันฝรั่ง ไม่ว่าจะเป็นมันฝรั่ง มันหวาน มันเทศ เต็มไปด้วยสารอาหารต่างๆ เช่น แคลเซียม ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และสังกะสี ซึ่งช่วยบำรุงกระดูกและฟันของเราให้แข็งแรง ยังช่วยเสริมสร้างการสร้างคอลลาเจนที่เป็นส่วนสำคัญบริเวณข้อต่อและกระดูกอ่อน นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 6 ที่เป็นตัวช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ทำให้ผลิตสารสื่อประสาทได้อย่างเป็นปกติ

5 / 7

ธัญพืช

     ธัญพืช เช่น เมล็ดแตงโม เมล็ดฟักทอง เมล็ดดอกทานตะวัน ข้าวบาร์เล่ย์มอลต์ เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ อัลมอนด์ ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง ลูกเดือย งาดำ รวมถึงเครื่องดื่มธัญพืชต่างๆ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังที่เกี่ยวข้องกับอาหาร เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคสมอง ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยปกป้องเซลล์ที่แข็งแรงจากความเสียหายต่างๆ ได้

6 / 7

อาหารทะเล

     อาหารทะเลส่วนใหญ่นั้นจะเป็นแหล่งสำคัญของฟอสฟอรัส ทั้งปลาแซลมอน ปลาซาดีน ปลาหมึก หอยนางรม กุ้ง และปู แถมยังมีสารอาหารดีๆ อย่างกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นสารอาหารที่ดีต่อหัวใจและสมองอีกด้วย แต่ไม่ควรรับประทานมากจนเกินไป เพราะอาจเสี่ยงต่อโรคไตและการปนเปื้อนจากสารปรอทได้

7 / 7

ไข่แดง

     ในไข่แดงอุดมไปด้วยส่วนประกอบสำคัญอย่างโปรตีน ไขมัน แร่ธาตุ และวิตามินต่างๆ อีกทั้งยังมีเลซิทิน ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้ไขมันแตกตัวเป็นอนุภาคเล็กๆ จึงทำให้ร่างกายย่อยไขมันได้ง่ายขึ้น และยังช่วยป้องกันการจับตัวของไขมันที่ผนังหลอดเลือด ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคไขมันอุดตัน นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงสมองและระบบประสาทได้อีกด้วย

ภาพ : @anjawk

WATCH

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( แนะนำ 7 อาหารที่มีฟอสฟอรัส ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ทำให้สุขภาพเหงือกและ ... - Vogue Thailand )
https://ift.tt/SeZf3Qq
อาหารสุขภาพ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "แนะนำ 7 อาหารที่มีฟอสฟอรัส ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ทำให้สุขภาพเหงือกและ ... - Vogue Thailand"

Post a Comment

Powered by Blogger.