Search

รีวิว อาหารคลีน ทำเองง่ายๆ อร่อยแถมได้สุขภาพดี - ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ TrueID In-Trend แพลตฟอร์มบทความ Lifestyle สำหรับคนหนุ่มสาว เกี่ยวกับชุมชนและความหลงใหลใน ชีวิตประจำวัน, ร้านอาหาร และแฟชั่นความงาม

เคล็ดลับ

การปรุงอาหารโดยใช้น้ำปลาหรือซอสต่างๆ เราสามารถเลือกเป็นน้ำปลาโซเดียมต่ำ ซึ่งปัจจุบันหาซื้อได้ตามห้างสรรสินค้าทั่วไป

ข้าวน้ำพริก ต้มจับฉ่าย

4. แกงจืดมันฝรั่ง ผักกาดขาว หมูสับมันน้อย

  • นำมันฝรั่ง 500 กรัม ล้างน้ำ ปอกเปลือก และหั่นชิ้นเต๋าหรือชิ้นขนาดพอทาน
  • ผัดกาดขาวลอกใบ ล้างน้ำสะอาดหั่นเป็นชิ้นพอดีทาน
  • ต้มน้ำร้อนใส่เกลือเล็กน้อย เมื่อน้ำเดือดให้ใส่มันฝรั่งลงไปตุ๋นไว้สักพักให้นุ่ม
  • นำหมูสับปรุงรสด้วยเหลือเล็กน้อย คลุกเคล้าหมูสับก่อนปั้นเป็นก้อนใส่ลงในหม้อซุป
  • ตามด้วยผัดกาดขาว ปิดฝาต้มต่อสัก 5 นาที ตักใส่ถ้วยโรยหน้าด้วยต้นหอมผักชี พร้อมทานแล้วค่ะ

เคล็ดลับ : การทำแกงจืดให้ได้คุณประโยชน์สูง คือ การใส่ผักเพิ่มเติมตามความชอบ เช่น หอมใหญ่หั่นเต๋า มะเขือเทศ แครอท หัวไชเท้า ยิ่งใส่ผักหลายชนิด จะช่วยเพิ่มให้น้ำซุปมีความกลมกล่อมเป็นธรรมชาติจากน้ำของผัก ไม่ต้องพึ่งซอสปรุงรสใดใดเลย

ข้าวน้ำพริก ต้มจับฉ่าย

ข้าวน้ำพริก ต้มจับฉ่าย

5. เมนูยำกุนเชียงแตงกวาสด

  • ก่อนอื่นนำกุนเชียงมาหั่นตามขนาดพอทาน จากนั้นพักรอไว้ก่อน
  • จากนั้นหั่นเครื่องยำต่าง ได้แก่ แตงกวา ขึ้นฉ่าย พริกแดง(จะหั่น สับหรือบดก็ได้ตามชอบ)
  • นำกุนเชียงที่หั่นไว้ลงกระทะ ทอดด้วยน้ำเปล่า กุนเชียงจะคายน้ำมันออกมา ใช้ไฟกลาง เทคนิคนี้ช่วยให้กุนเชียงนุ่มอร่อย จากนั้นพักรอไว้ก่อน
  • มาทำตัวเครื่องยำกันต่อ บีบมะนาว น้ำปลา น้ำตาลปี๊บเล็กน้อย คนให้น้ำตาลละลาย ใส่พริกซอย ขึ้นฉ่าย แตงกวา คลุกเคล้าให้เข้ากัน เติมรสชาติเพิ่มตามความชอบ

เคล็บลับ : เมนูนี้เราเลือกไม่ใส่ผงชูรส ส่วนผักเครื่องยำต่างๆทุกท่านสามารถใส่เพิ่มได้ เช่น หอมใหญ่หั่นแว่น หอมแดง มะเขือเทศ ถั่วพลูหั่นแว่นเป็นต้น

ข้าวต้ม

ข้าวต้ม

6. ยำผักกาดดองไข่เค็ม

  • น้ำผักกาดดองโรซ่า หั่นเป็นชิ้นพอดีทาน ในเมนูนี้เราจะล้างผักกาดดองหรือไม่นำไปต้ม เนื่องจากเราจะนำมายำจึงต้องการรสชาติเปรี้ยวเค็มของผักกาดดอง ช่วยให้เราไม่ต้องปรุงน้ำปลาหรือมะนาวเยอะ
  • นำไข่เค็มและผักกาดดอง พร้อมผักยำเลือกตามใจชอบ ใส่รวมกัน
  • ผสมน้ำยำ อันประกอบไปด้วย พริกขี้หนูสับ น้ำปลาครึ่งช้อนชา มะนาว1ช้อนชา ตัดด้วยนำตาลเล็กน้อย ชิมรสตามชอบ
  • ราดน้ำยำลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน

เคล็ดลับ : สามารถเลือกผักยำได้ตามชอบ เช่น หอมใหญ่ หอมแดงซอย เพิ่มต้นหอม ขึ้นฉ่ายซอย ส่วนการปรุงน้ำยำให้ระวังเรื่องความเค็มเพราะตัวผักกาดดองจะมีความเปรี้ยวเค็มอยู่แล้ว บวกกับรสชาตอไข่เค็ม เพราะฉะนั้นน้ำยำไม่ต้องหนักเค็ม

ข้าวต้ม

7.  ไก่ย่างน้ำจิ้มแจ่ว เคียงด้วยผักสด

ขั้นตอนการทำไก่ย่าง

ขั้นตอนแรกเราควรที่จะล้างไก่ให้สะอาด โดยเลือกส่วนของไก่ตามที่เราชอบได้เลย ไม่ว่าจะสะโพก น่อง หรืออกไก่ เมื่อล้างไก่เสร็จเรียบร้อยแล้วให้เราใช้ส้อมจิ้มเนื้อไก่ให้ทั่วๆ หมักด้วยน้ำปลาซีอิ๊วขาวซอสหอยนางรมลดโซเดียมและนมสดทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงรอให้น้ำหมักที่เราหมักเอาไว้มันเข้าไปในเนื้อไก่เพื่อความอร่อยมากยิ่งขึ้นตอนที่เราเอาไปย่างหลังจากนั้นก็นำไปย่างกับกระทะเทฟล่อนหรือย่างเตาถ่านไปสักพักจนเรารู้สึกว่าเนื้อไก่เมื่อสุกจนเราต้องการแล้วก็ทำการตักขึ้นมาหั่นไก่ให้พอดีคำตามที่เราต้องการ

เคล็ดลับ : ไม่แนะนำให้ทานไก่ทอดเพราะน้ำมันให้ปริมาณแคลอรี่สูง

ข้าวไก่ทอด

ขั้นตอนการทำน้ำจิ้มแจ่วคลีน

ขั้นตอนต่อไปสำหรับการทำน้ำจิ้มแจ่วโดยขั้นตอนการทำน้ำจิ้มก็ไม่มีอะไรยุ่งยากผสมพริกป่นข้าวคั่วน้ำปลาลดโซเดียมน้ำตาลมะพร้าวต้นหอมผักชีซอยปรุงรสตามใจชอบที่เราต้องการฉันชอบรสชาติแบบไหนเราก็ทำการปรุงขึ้นมาได้หลังจากนั้นก็ทำการจัดการเตรียมเสิร์ฟพร้อมผักเคียง

ข้าวไก่ทอด

ต้องบอกก่อนว่าเมนูต่างๆที่ผู้เขียนนำมาแบ่งปันในวันนี้ ที่บ้านเราทำอาหารทานกันเองพยายามหาเมนูและเลือกวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพเต็มไปด้วยคุณค่าทางอาหาร เป็นการทานคลีนที่ไม่เคร่งมากนักพยายามบาลานซ์มีตึงมีหย่อนบ้าง เลือกเมนูที่ทำได้ง่ายและสะดวก เพื่อตอบโจทย์ชีวิตมนุษย์เงินเดือนที่เร่งรีบในแต่ละวันด้วย

ผู้อ่านท่านใดทำเมนูคลีนทานกันบ้าง มาแบ่งปันกันได้นะคะ และหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกท่านเป็นอย่างยิ่ง


เครดิตภาพปก :

  • ภาพประกอบภาพปกทั้งหมด โดย ผู้เขียน [ออกแบบ/แก้ไข โดยผู้เขียน ผ่าน CANVA]

เครดิตภาพประกอบบทความ :

  • ภาพประกอบบทความทั้งหมด โดย ผู้เขียน

เรียบเรียงโดย จอปอเบียร์

หิวใช่ไหม อยากหาของกินอร่อย ๆ ใช่หรือเปล่า ส่องร้านเด็ดร้านดังได้ที่ App TrueID โหลดฟรี !

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( รีวิว อาหารคลีน ทำเองง่ายๆ อร่อยแถมได้สุขภาพดี - ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ TrueID In-Trend แพลตฟอร์มบทความ Lifestyle สำหรับคนหนุ่มสาว เกี่ยวกับชุมชนและความหลงใหลใน ชีวิตประจำวัน, ร้านอาหาร และแฟชั่นความงาม )
https://ift.tt/FChXEmd
อาหารสุขภาพ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "รีวิว อาหารคลีน ทำเองง่ายๆ อร่อยแถมได้สุขภาพดี - ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ TrueID In-Trend แพลตฟอร์มบทความ Lifestyle สำหรับคนหนุ่มสาว เกี่ยวกับชุมชนและความหลงใหลใน ชีวิตประจำวัน, ร้านอาหาร และแฟชั่นความงาม"

Post a Comment

Powered by Blogger.