Search

ส่อทำผิด-ฉลาก กาแฟกลิ่นสัปดน รองเลขา อย.แจง โทษปรับ 5,000 บาท จ่อ ... - ไทยรัฐ

อย.-เว็บขายของเจ้าดังยังไม่ขยับ หลังปล่อยให้มีการขายผลิตภัณฑ์เมล็ดกาแฟคั่ว ที่ตั้งชื่อกลิ่นเมล็ด กาแฟแบบสองแง่สองง่าม หยาบคาย รองเลขาฯ อย.ย้ำปกติการขายผลิตภัณฑ์อาหารหรืออาหารสุขภาพ ต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เว้นขายโดยตรงกับลูกค้าหน้าร้าน ไม่ต้องขออนุญาต เบื้องต้นเตรียมเรียกผู้ผลิตมาชี้แจง รวมถึงให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดูรายละเอียด รวมทั้งสถานที่ผลิต ได้รับอนุญาตและมีความสะอาดปลอดภัยหรือไม่ หากพบมีความผิดมีโทษปรับเกี่ยวกับฉลาก 5 พันบาท

จากกรณีมีประชาชนโทรศัพท์มาร้องเรียนกับแผนกร้องทุกข์ นสพ.ไทยรัฐ ถึงความไม่เหมาะสมของการขายสินค้าออนไลน์ในแพลตฟอร์มเว็บไซต์ออนไลน์ชื่อดังแห่งหนึ่ง โดยร้องเรียนถึงความไม่เหมาะสมในการทำการตลาดของสินค้า ไม่คำนึงถึงจริยธรรมและวัฒนธรรมไทยของเจ้าของผลิตภัณฑ์ ที่ใช้ชื่อสินค้าส่อไปในทางสองแง่สองง่ามและหยาบคาย จากการตรวจสอบพบว่ามีร้านขายเมล็ดกาแฟคั่ว นำเสนอขายเมล็ดกาแฟจาก จ.เชียงใหม่ มีทั้งแบบเมล็ดกาแฟคั่วยังไม่บด และบดแล้ว มีรสชาติและกลิ่นต่างๆให้เลือกกว่า 10 ชนิด ทั้งกลิ่นหอม คั่วเข้ม Brazil Santos อีกทั้งยังมีกลิ่นที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะเพศชาย-หญิง ใส่ไว้ในบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบแตกต่างกัน นอกจากนี้ยังพบมีการโฆษณา-รีวิวสินค้าผ่านสื่อออนไลน์อื่นๆ อาทิ ติ๊กต่อก ยูทูบ ฯลฯ และเป็นที่น่าสังเกตว่าบนบรรจุภัณฑ์ไม่น่าจะมีการระบุสถานที่ผลิต/ที่บรรจุผลิตภัณฑ์ วันหมดอายุ รวมถึงเลขทะเบียนผลิตภัณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แต่อย่างใด

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 ก.ย. นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า โดยปกติการขายผลิตภัณฑ์อาหารหรืออาหารสุขภาพ ต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา แต่ในกรณีการขายโดยตรงกับลูกค้าหน้าร้าน เช่น ร้านขายก๋วยเตี๋ยวและมีขายกาแฟให้ลูกค้าด้วย ไม่ต้องขออนุญาตจาก อย. อย่างไรก็ตาม การขายผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งผู้ผลิตไม่สามารถที่จะให้ข้อมูลต่างๆ กับลูกค้าได้ จำเป็นต้องขออนุญาตจาก อย. โดยสิ่งที่จะต้องขออนุญาตจาก อย. คือการขอขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์อาหาร ประกอบด้วยรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ การขออนุญาตใช้ฉลาก สถานที่ผลิต

เบื้องต้นที่ดูจากข่าวที่น่าจะเป็นปัญหาคือชื่อฉลากที่ระบุกลิ่นชนิดต่างๆ หากพิจารณาแล้วเข้าข่ายทำให้เสื่อมเสีย หรือไม่ปกติต่อสังคม คงต้องเรียกผู้ผลิตให้มาชี้แจง ทั้งนี้ จะให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดูรายละเอียดก่อน โดยตรวจสอบว่ามีการขอขึ้นทะเบียนจาก อย.หรือไม่ มีการขออนุญาตใช้ฉลากหรือไม่ และข้อความเหมาะสมหรือไม่ รวมทั้งต้องเข้าไปดูสถานที่ผลิตด้วยว่าได้รับอนุญาตและมีความสะอาดปลอดภัยหรือไม่ กรณีที่มีความผิดจะเป็นโทษปรับเกี่ยวกับฉลาก จำนวน 5,000 บาท นอกจากนี้ หากไม่เหมาะสม อย.ยังสามารถร้องขอเว็บไซต์ที่ขายสินค้าออนไลน์ดังกล่าว ให้นำผลิตภัณฑ์นั้นออกจากร้านค้าออนไลน์ก็ได้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบข้อกำหนดหรือเงื่อนไขในการนำสินค้าไปขายบนเว็บขายของชื่อดัง มีนโยบายชัดเจนว่าจะ ไม่ : (ก) อัปโหลด โพสต์ ส่งต่อ หรือแสดงเนื้อหาในลักษณะที่ผิดกฎหมาย เป็นภัย คุกคามขู่เข็ญ ล่วงละเมิด ทำให้ตื่นตกใจ ทำให้เป็นทุกข์ หลอกลวง ทำให้เสื่อมเสีย หยาบคาย ลามก หมิ่นประมาท ละเอียดอ่อนทางการเมือง ล่วงล้ำความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น น่ารังเกียจ เหยียดเชื้อชาติหรือชาติพันธุ์

ทั้งนี้ แอปมีสิทธิที่จะลบเนื้อหา (1) ที่ละเมิดเงื่อนไขการให้บริการ หรือนโยบายสิ่งของต้องห้ามและสิ่งของที่ถูกจำกัด รวมทั้งข้อกำหนด เงื่อนไข และนโยบายใดๆ (2) ถ้าเราได้รับคำร้องเรียนจากผู้ใช้คนอื่น (3) ถ้าเราได้รับแจ้งหรือได้รับการกล่าวหาเกี่ยวกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาหรือคำสั่งทางกฎหมายหรือคำร้องให้ลบออก หรือ (4) ถ้าเนื้อหาดังกล่าวไม่เหมาะสมหรือน่ารังเกียจ เรายังอาจปิดกั้นการส่งการสื่อสาร (รวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงการอัปเดตสถานะ การโพสต์ข้อความ และ/หรือการสนทนา) ไปยังหรือจากบริการ อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของเราที่จะปกป้องบริการหรือผู้ใช้ของเรา

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เมื่อตรวจสอบไปที่หน้าเว็บขายของออนไลน์เจ้าดังรายนี้ ตลอดวันที่ 9 ก.ย. ยังพบมีการขายกาแฟดังกล่าวตามปกติ ยังไม่มีการลบเนื้อหาหรือปิดกั้นการเข้าถึงสินค้าแต่อย่างใด และเมื่อตรวจสอบรายละเอียดของการจดแจ้งสินค้า ผู้จำหน่ายที่น่าจะเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ ระบุคุณลักษณะเป็นเครื่องดื่มคือเมล็ดกาแฟ อายุการเก็บรักษา 3 เดือน ส่งจาก จ.เชียงใหม่ ขณะที่มีรายละเอียดสินค้าเป็นเมล็ดกาแฟคั่วกลิ่นต่างๆ พร้อมระบุคำเตือนด้วยว่า “จริงๆไม่แนะนำให้ซื้อไปกิน อยากให้ซื้อไปประดับบารมีเฉยๆ”

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ส่อทำผิด-ฉลาก กาแฟกลิ่นสัปดน รองเลขา อย.แจง โทษปรับ 5,000 บาท จ่อ ... - ไทยรัฐ )
https://ift.tt/4OMJN2q
อาหารสุขภาพ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ส่อทำผิด-ฉลาก กาแฟกลิ่นสัปดน รองเลขา อย.แจง โทษปรับ 5,000 บาท จ่อ ... - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.