Search

อาหารบำรุงสุขภาพ 10 ชนิด ดีต่อร่างกายอย่างไร - Postjung

อาหารเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย การเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ

บทความนี้ขอแนะนำอาหารบำรุงสุขภาพ 10 ชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกายดังนี้

  1. ผักใบเขียว ผักใบเขียวเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามิน A วิตามิน C วิตามิน K แคลเซียม ธาตุเหล็ก และโฟเลต ผักใบเขียวบางชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ได้แก่ ผักบุ้ง ผักคะน้า บร็อคโคลี่ ผักโขม ผักกาดขาว เป็นต้น

  2. ผลไม้ ผลไม้เป็นอาหารที่มีรสชาติหวานอร่อยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นกัน ผลไม้อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร ซึ่งช่วยในการบำรุงร่างกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และป้องกันโรคต่างๆ ผลไม้บางชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ได้แก่ ส้ม มะละกอ แตงโม สับปะรด กล้วย เป็นต้น

  3. ธัญพืช ธัญพืชเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญสำหรับร่างกาย ธัญพืชบางชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวบาร์เลย์ เป็นต้น

  4. ปลา ปลาเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ และอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ปลาบางชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน ปลากะพงขาว เป็นต้น

  5. ถั่ว ถั่วเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง ไฟเบอร์สูง และไขมันต่ำ ถั่วบางชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ได้แก่ ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วลิสง ถั่วแดง เป็นต้น

  6. ไข่ ไข่เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ และเป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ไข่บางชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ได้แก่ ไข่ไก่ ไข่เป็ด เป็นต้น

  7. นม นมเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง แคลเซียมสูง และเป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุอื่นๆ นมบางชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ได้แก่ นมสด นมเปรี้ยว นมถั่วเหลือง เป็นต้น

  8. เนื้อสัตว์ เนื้อสัตว์เป็นแหล่งของโปรตีนสูง แต่ควรเลือกรับประทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ เช่น เนื้อไก่ เนื้อปลา เป็นต้น

  9. น้ำมันพืช น้ำมันพืชเป็นแหล่งของไขมันที่ดีต่อสุขภาพ เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง เป็นต้น

  10. น้ำดื่ม น้ำดื่มเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกาย ช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน

นอกจากการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ควรคำนึงถึง ได้แก่ การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ การรับประทานอาหารที่หลากหลาย การปรุงอาหารด้วยวิธีที่ดีต่อสุขภาพ และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น อาหารที่มีไขมันสูง อาหารที่มีน้ำตาลสูง และอาหารที่มีโซเดียมสูง

การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ

เนื้อหาโดย: nirun200

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( อาหารบำรุงสุขภาพ 10 ชนิด ดีต่อร่างกายอย่างไร - Postjung )
https://ift.tt/iJZC8RE
อาหารสุขภาพ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "อาหารบำรุงสุขภาพ 10 ชนิด ดีต่อร่างกายอย่างไร - Postjung"

Post a Comment

Powered by Blogger.