Search

อาหารช่วยให้อารมณ์ดี คลายเครียด แถมบำรุงสุขภาพชาย หาทานง่ายมีอะไรบ้าง - TrueID Sport

     ผู้ชายในทุกช่วงวัยโดยเฉพาะวัยทำงานย่อมมีช่วงเวลาที่รู้สึกเครียด และท้อแท้ใจ การคลายเครียดด้วยการกินเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายและทำสามารถทำได้ทันทีสำหรับอาหารอารมณ์ดี อาหารคลายเครียด แถมบำรุงสุขภาพชายนั้นมีอะไรบ้างมาดูกัน

อาหารช่วยให้อารมณ์ดี คลายเครียด
แถมบำรุงสุขภาพชาย หาทานง่ายมีอะไรบ้าง

ความเครียดเกิดจากอะไร

     ความเครียดนั้นมีหลายปัจจัย จากปัญหาในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็นงาน เงิน ความรัก สิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นอากาศที่ร้อนจัด มลภาวะต่างๆ  รวมถึงเหตุการณ์ในชีวิตที่มีความยากลำบาก เช่น การสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก การเจ็บป่วย ตกงาน หรือการหย่าร้าง ก่อให้เกิดความวิตกกังวล หรือความกลัว อาการเหล่านี้อาจส่งผลกระทบไปถึงทางด้านร่างกาย



ทำไมอาหารที่มีผลต่ออารมณ์ และสุขภาพ

     เพราะอาหารเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนหลายชนิดในร่างกาย ซึ่งฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์มีหลายชนิด อย่างเช่น ฮอร์โมนโดพามีน ฮอร์โมนเซโรโทนิน ฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งฮอร์โมนเหล่านี้ ส่งผลต่ออารมณ์ อาหารบางชนิดจึงส่งผลดีต่อฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ และอาจส่งผลเสียต่อฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์เช่นกัน


อาหารช่วยให้อารมณ์ดี  ช่วยลดความเครียด

     อาหารที่ช่วยเพิ่มฮอร์โมนความสุข สารสื่อประสาทที่ควบคุมอารมณ์ ความสุข ช่วยลดระดับความเครียด อาหารเหล่านี้หาทานไม่ยากมีดังนี้ 

  • ปลาแซลมอน ปลาแซลมอนอุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 มีส่วนช่วยในการบำรุงสมอง ระบบประสาท และยังมี DHA ทีเป็นสารตั้งต้นของสารสื่อประสาทที่สำคัญ เช่นฮอร์โมนเซโรโทนิน ช่วยให้ผ่อนคลายและมีความสุขมากขึ้น
  • ถั่ว นอกจากถั่วจะเปี่ยมไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ และวิตามินต่างๆ ยังมี โพรไบโอติกส์ที่ช่วยปรับสมดุลลำไส้ มีกรดไขมันโอเมก้า-3 ช่วยลดการอักเสบในสมอง  แมกนีเซียมช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและระบบประสาท  วิตามินบี6 ที่ช่วยสร้างฮอร์โมนเซโรโทนิน

  • ผักโขม ผักโขมเป็นเเหล่งของวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิด มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อร่างกาย ในด้านของการปรับปรุงอารมณ์ผักโขมมีกรดโฟลิกที่จำเป็นต่อการผลิตเซโรโทนิน วิตามินบี6 ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ควบคุมอารมณ์ อีกทั้งยังมีแมกนีเซียมที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และระบบประสาท ไฟเบอร์ในผักโขมช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งส่งผลต่ออารมณ์
  • ชาเขียว ชาเขียวช่วยเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้ดื่มนั่นเพราะว่า ชาเขียวอุดมไปด้วยสารคาเทชิน ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และสามารถช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังสมองจึงช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้
  • ดาร์กช็อกโกแลต  ดาร์กช็อกโกแลตอุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยระบบไหลเวียนโลหิตของเลือดไปยังสมอง ยังมีทริปโตเฟนกรดอะมิโนที่ร่างกายใช้ในการสร้างเซโรโทนิน จึงทำให้การทานดาร์กช็อกโกแลตช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น

 


อาหารที่กระตุ้นให้เกิดความเครียด

     อาหารที่กระตุ้นให้เกิดความเครียดมักเป็นอาหารในกลุ่มที่มีน้ำตาลสูง ไขมันสูง คาเฟอีนสูง หรือโซเดียมสูง ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดมีความสวิงทำให้อารมณ์หงุดหงิด กระวนกระวาย กระตุ้นให้เกิดความเครียดมากขึ้น อาหารที่กระตุ้นให้เกิดความเครียด ได้แก่

  • อาหารที่มีน้ำตาลสูง : ขนมหวาน น้ำอัดลม น้ำหวาน  เค้ก คุกกี้ ไอศกรีม
  • อาหารที่มีไขมันสูง : อาหารทอด อาหารที่มีไขมันอิ่มตัว เช่น เนื้อสัตว์ติดมัน เนย ชีส
  • อาหารที่มีคาเฟอีนสูง : กาแฟ ชาดำ เครื่องดื่มชูกำลัง
  • อาหารที่มีโซเดียมสูง : อาหารแปรรูป อาหารสำเร็จรูป

บทความที่คุณอาจสนใจ

-------------------------------------------------

วิธีการดูบอลพรีเมียร์ลีก 2022/23 ที่ TrueID : แพ็กเกจชมครบทุกคู่ - ซิมทรูชมทีมโปรดฟรี!

รวมข้อมูลแก้ไขปัญหาการใช้งาน รับชม หรือโปรโมชันกิจกรรมต่างๆ << คลิกที่นี่

อัพเดทข่าว ผลบอล พรีเมียร์ลีก แบบทันใจ พร้อมวิเคราะห์คู่เด่นในรอบสัปดาห์ ส่งถึงมือคุณ
คลิกเลย!! หรือ กด *301*32# โทรออก

หรือ อัพเดทข่าวบอลไทยลีก กด *301*36# โทรออก

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( อาหารช่วยให้อารมณ์ดี คลายเครียด แถมบำรุงสุขภาพชาย หาทานง่ายมีอะไรบ้าง - TrueID Sport )
https://ift.tt/LE9Xrym
อาหารสุขภาพ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "อาหารช่วยให้อารมณ์ดี คลายเครียด แถมบำรุงสุขภาพชาย หาทานง่ายมีอะไรบ้าง - TrueID Sport"

Post a Comment

Powered by Blogger.