Search

ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค โรงพยาบาลน่าน ต้นแบบเมืองด้านสุขภาพ - เดลินิวส์ออนไลน์

โรงพยาบาลน่าน เป็นหนึ่งในต้นแบบ ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค ที่สำนักงานกองทุนสนับการสร้างเสริมสุขภาพ หรือสสส. จับมือภาคีเครือข่าย จนเกิดพื้นที่ต้นแบบด้านสุขภาวะที่มีชีวิต กว่า 18 แห่ง สนับสนุนองค์ความรู้ที่เข้าถึงง่าย ในรูปแบบนิทรรศการ สื่อชุดความรู้ และกิจกรรม เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพให้กับประชาชน

นายแพทย์พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้อำนวยการพัฒนาระบบสุขภาพ สสส. กล่าวว่า ประชากรในจังหวัดน่านมีอายุค่าเฉลี่ยเป็นผู้ชาย 73 ปี และผู้หญิง 80 ปี ซึ่งอายุค่าเฉลี่ยจะสัมพันธ์กับโรค NCDs เช่น เบาหวาน ความดัน การไม่ออกกำลังกาย หรืออาหารการกินต่างๆ หากเราสร้างความตระหนัก และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ จะสามารถทำให้อายุค่าอายุเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน

โดย สสส. สนับสนุน สื่อการเรียนรู้ เพื่อให้บุคลากรและเจ้าหน้าที่นำสื่อไปกระจายความรู้ได้ ในการทำงานที่ผ่านมายังเป็นจุดเริ่มต้นในการขยายพื้นที่ต้นแบบ โดยความร่วมมือร่วมใจของผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ในพื้นที่มาทำงานและเรียนรู้ร่วมกันกับบุคลากรวิชาชีพ โรงพยาบาลน่านมีเครือข่ายชุมชน โรงเรียนหรือวัด ที่ทำให้สามารถสื่อสารไปยังเด็กและเยาวชน หรือกลุ่มผู้สูงอายุได้ง่ายขึ้น

นายแพทย์วสันต์ แก้วกวี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน กล่าวว่า โรงพยาบาลน่านมีคณะทำงานด้านการดูแลสุขภาพ จึงขยายจากการทำงานในโรงพยาบาลไปยังชุมชน โดยโรงพยาบาลน่านมีเครือข่ายที่เข้มแข็ง ที่มีการทำงานส่งเสริมสุขภาพเพื่อป้องกันโรค 

“เรามีสายสัมพันธ์ที่ดีกับ สสส. โดยเฉพาะการนำองค์ความรู้มาถ่ายทอดให้น่าสนใจ ให้คนในชุมชนเข้าถึงความรู้ได้ง่ายขึ้น เมื่อมีความเข้าใจ จะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม อย่างเช่น ‘อสม. เชี่ยวเบาหวาน’ จะเห็นชัดเจนว่าเขามีความมั่นใจในการถ่ายทอดความรู้ และทำให้เขามีความเชี่ยวชาญมากขึ้น”

นางโสภิดา เย็นทรวง ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนดรุวิทยา เทศบาลเมืองน่าน กล่าวว่า เริ่มต้นจากโครงการเด็กไทยแก้มใส จากสสส. จัดการเรียนการสอนให้ครอบคลุมเรื่องของอาหาร โภชนาการ การออกกำลังกาย เกษตรอินทรีย์ สิ่งแวดล้อม หลังจากนั้นทางโรงพยาบาลน่านได้ออกแบบโมเดลการทำงาน คุณครูและเด็กในโรงเรียนได้ร่วมออกแบบสื่อต่างๆ ให้เข้าใจง่าย เช่นการทำ  Pop Up โภชนาการอาหารพื้นเมืองน่าน หรืออาหารที่เด็กเยาวชนกินเป็นประจำ รวมทั้งอาหารกลางวันในโรงเรียน จนได้รับรางวัล “โรงเรียนรอบรู้เนสุขภาพ” (Health Literate School) ปี2565-2568 จากกระทรวงสาธารณสุข โดยการทำกิจกรรมนี้ นอกจากเด็กจะได้รับความรู้แล้ว ผู้ปกครองเห็นผลงานที่เด็กได้ทำ ก็จะได้เห็นชุดข้อมูลเหล่านั้นด้วย จึงเป็นการส่งความรู้ต่อๆ กันจนมีส่วนทำให้ผู้ปกครองได้ร่วมปรับเปลี่ยนพฤกรรมไปพร้อมกับนักเรียนอีกด้วย

โรงพยาบาลน่านได้นำนวัตกรรมนิทรรศการเคลื่อนที่ของสสส. อาทิชุดการเรียนรู้ “Food & Fit” บอร์ดเกมเรื่องอาหารสุขภาพ มาพัฒนาการเรียนรู้เชิงรุกให้กับประชาชนในพื้นที่ เช่น จัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพให้กับผู้ป่วยเบาหวาน พัฒนาศักยภาพ อสม. ให้เชี่ยวชาญเบาหวาน ทำให้สสส. เตรียมยกระดับศูนย์เรียนรู้สุขภาวะฯ โรงพยาบาลน่าน เป็นต้นแบบ “โรงพยาบาลอ่อนหวาน” ที่มุ่งให้ความรู้เรื่องโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(NCDs) โดยเฉพาะโรคเบาหวานและอาหารเพื่อสุขภาพภายในปี 2567

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค โรงพยาบาลน่าน ต้นแบบเมืองด้านสุขภาพ - เดลินิวส์ออนไลน์ )
https://ift.tt/5a6y0sI
อาหารสุขภาพ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค โรงพยาบาลน่าน ต้นแบบเมืองด้านสุขภาพ - เดลินิวส์ออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.