Search

สุดทึ่ง! คุณยายสู้ชีวิต บอกเคล็ดลับดูแลสุขภาพมีอายุยืน ทำขี้ใต้ขายสร้างรายได้ดี - บ้านเมือง

foodhealtycom.blogspot.com

วันจันทร์ ที่ 06 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 15.30 น.

ทุกวันนี้ สารพิษปนเปื้อนมากับอาหารการกินเป็นจำนวนมาก สร้างปัญหาให้กับสุขภาพร่างกายของผู้คนมาตลอด ทำให้หลายคนต้องเจ็บป่วย เสียชีวิต ในขณะที่อายุยังน้อยอยู่ ปัจจุบัน จึงมีการเลือกซื้อ เลือกทาน อาหารปลอดสารพิษ เพื่อสุขภาพกันมากขึ้น และมีร้านจำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพ อยู่ทั่วไป เลือกหาซื้อได้ตามใจชอบ จึงเป็นทางเลือกหนึ่ง สำหรับคนรักสุขภาพ นิยมช้อป นิยมทาน อย่างคึกคัก

อย่างไรก็ตามหมู่บ้าน ตำบล ในสังคมชนบท ยังคงเป็นสังคมน่าอยู่  เพราะว่า อากาศบริสุทธิ์  สิ่งแวดล้อมดี   การเดินทางสะดวกสบาย อาหารไม่มีสารพิษปนเปื้อน ฯลฯ ซึ่งดีกว่าสังคมเมืองมาก

จึงส่งผลให้ผู้คนในชนบท มีสุขภาพดี อายุยืนยาว อย่างเช่น นางเจียม ประนุช อายุ 80 ปี แห่งบ้านสร้างถ่อใน ต.สร้างถ่อน้อย อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ ซึ่งมีสุขภาพ ร่างกายแข็งแรงดีมาก เพราะที่ผ่านมา รับประทานปลา ผักต้ม ดื่มน้ำอุ่น ทำบุญ เข้าวัดฟังธรรม รักษาศีล 5 ข้อ และชอบช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ทุกข์ยาก เป็นประจำ ทำให้มีอายุยืนยาวถึง 80 ปี แม้อายุจะมากแล้ว ยังคงทำงานอย่างเข้มแข็ง ด้วยการผลิตกระบอง ขายให้พ่อค้า แม่ค้า สร้างรายได้เป็นอย่างดี

นางเจียม ประนุช อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 หมู่ที่ 3 บ้านสร้างถ่อใน ต.สร้างถ่อน้อย อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ กำลังทำกระบอง ขาย เล่าว่า มีที่นาอยู่ 30 ไร่ แบ่งเป็นปลูกข้าวเหนียว 10 ไร่และข้าวจ้าว 20 ไร่ ปีที่ผ่านมา ฝนตกดีจน น้ำท่วมนาข้าวบางส่วน ที่ไม่ท่วมพอมีข้าวได้กิน ถึงฤดูทำนาปีนี้พอดี

คุณยาย ผู้มีสุขภาพดีและสู้ชีวิต บอกว่า ปีนี้ ก็ทำนาปลูกข้าวเหมือนเดิม ระหว่างรอฝนทำนา ก็จะทำอาชีพเสริม คือ การทำกระบองหรือขี้ใต้ ขาย ซึ่งเรียนรู้ วิธีทำ บอกต่อๆกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่ พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย กว่า 100 ปี

สำหรับ วิธีทำ กระบอง หรือ ขี้ไต้ นางเจียม บอกว่า เริ่มแรก ก็ต้องไปหาเปลือกต้นพะยอมมาก่อน เมื่อได้เปลือกต้นพะยอมแล้ว ให้หั่นเป็นชิ้นๆ เสร็จแล้ว นำไปตากแดดให้แห้ง ต่อมา ให้นำไปผสมกับน้ำมันยาง ซึ่งได้จากต้นยางในป่าดงใหญ่ โดยผสมคนให้เข้ากันจนแห้ง แล้วนำไปห่อกับใบตองชาด มัดด้วยตอก ให้แน่น เป็นอันแล้วเสร็จ จำหน่ายท่อนละ 10 บาท ในทุก 7 วัน หรือ 15 วัน จะมีพ่อค้า แม่ค้า มารับซื้อถึงที่นี่ ซึ่งแต่ละเดือนจะได้เงิน ประมาณ 3,000 – 4,000 บาท บางบ้านขยันๆมีลูกหลานช่วยกันทำ ก็จะขายกระบองได้เงินเดือนละ 10,000 – 20,000 บาท เลยทีเดียว

นางเจียม กล่าวว่า หมู่บ้านสร้างถ่อใน ทุกคน มีอาชีพทำนาปลูกข้าวเป็นอาชีพหลัก ส่วนอาชีพรอง คือ การทำกระบอง ขาย แต่ทุกวันนี้ เป็นเพราะสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง บางปีฝนตกดี บางปีฝนหมดเร็ว แต่ว่า ปีที่ผ่านมา ฝนตกดี มีปริมาณน้ำฝนมาก จนน้ำท่วมนาลุ่ม ส่วนนาดอนน้ำพอดี ได้ข้าวเยอะกว่าทุกปี  ซึ่งระหว่างรอทำนา ก็จะทำการผลิตกระบอง หรือ ขี้ไต้ ขาย ให้กับพ่อค้าและ ที่นี่ แห่งเดียวในจังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งทำกระบองจากน้ำมันยาง ของแท้ เพราะจุดติดไฟง่าย

นางเจียม ประนุช คุณยายสู้ชีวิต กล่าวถึงเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพ ให้มีอายุยืนยาวว่า ดื่มน้ำอุ่น ทานปลา ทานผักต้มสุก ทุกวัน และ ตักบาตรทุกเช้า เข้าวัดปฏิบัติธรรม เป็นประจำ ไม่เคยฆ่าสัตว์ เพราะรักษาศีล 5 ข้อ คือ ห้ามฆ่าสัตว์ ห้ามพูดเท็จ ห้ามทำผิดในกาม ห้ามดื่มสุรา และห้ามลักทรัพย์ ที่ทำอยู่บ่อยครั้งก็คือ ให้ทาน ช่วยเหลือ ผู้ตกทุกข์ได้ยากมาตลอด  ไม่เคยเข้าโรงพยาบาล เพราะไม่เจ็บป่วย ที่สำคัญ จิตใจดี ทำให้มีอายุยืนยาวตราบเท่าทุกวันนี้...




July 06, 2020 at 03:30PM
https://ift.tt/3iviKoJ

สุดทึ่ง! คุณยายสู้ชีวิต บอกเคล็ดลับดูแลสุขภาพมีอายุยืน ทำขี้ใต้ขายสร้างรายได้ดี - บ้านเมือง

https://ift.tt/3f6hMg0


Bagikan Berita Ini

0 Response to "สุดทึ่ง! คุณยายสู้ชีวิต บอกเคล็ดลับดูแลสุขภาพมีอายุยืน ทำขี้ใต้ขายสร้างรายได้ดี - บ้านเมือง"

Post a Comment

Powered by Blogger.