Search

ม.แม่โจ้ ชูนวัตกรรมท่องเที่ยว ดันเกษตร อาหาร สุขภาพ สู่ Soft power ชุมชน - ฐานเศรษฐกิจ

คณะพัฒนาการท่องเที่ยว ม.แม่โจ้ ขับเคลื่อนโครงการ Tourism Innovation Platform เผยแพร่องค์ความรู้ด้านเกษตร อาหาร สุขภาพ และการท่องเที่ยวฯ สอดคล้องนโยบาย Soft power

คณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดกิจกรรมภายใต้โครงการยกระดับฐานปฏิบัติการทางการศึกษาด้านนวัตกรรมการท่องเที่ยว (Tourism Innovation Platform) บนฐานทุนภูมิปัญญาและฐานคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ภายใต้กรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมีนายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยผู้ติดตาม เข้าเยี่ยมชมนิทรรศการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านเกษตร อาหาร สุขภาพ และการท่องเที่ยว :  Experience From Our Journeys The Next Chapter  มีผู้ช่วยศาสตราจารย์ พาวิน มะโนชัย รองอธิการบดี และอาจารย์ ดร.กีรติ ตระการศิริวานิช คณบดีคณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ นำชม

นายอารัญ ได้ชมนิทรรศการพร้อมรับฟังแนวคิดการดำเนินงานโครงการ ฯ และการนำเสนอความก้าวหน้าการพัฒนาผลงานจากผู้ประกอบการและเกษตรกรที่ผ่านฝึกอบรมหลักสูตรการจัดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและนวัตกรรม ในรอบ 8 เดือน อาทิ ผลงานด้านการออกแบบบริการของแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน การพัฒนาบริการและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพตามหลักการแพทย์แผนไทย

การพัฒนาสำรับอาหารชาติพันธุ์เพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตลอดจนการสร้างต้นแบบฐานเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวเชิงเกษตรตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง จากนั้นได้เข้าชมการสาธิตการนวดไม้ไผ่สุริยันจันทรา จากผู้ประกอบการนวดแผนไทย ที่พัฒนาการออกแบบไม้ไผ่ให้เป็นอุปกรณ์การนวดผ่อนคลายความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อจากสาเหตุต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นการบำบัดรักษาสุขภาพตามแนวทางแพทย์แผนไทยอย่างหนึ่ง
 


นายอารัญ  กล่าวว่า การจัดกิจกรรมภายใต้โครงการยกระดับฐานปฏิบัติการทางการศึกษาด้านนวัตกรรมการท่องเที่ยว (Tourism Innovation Platform) บนฐานทุนภูมิปัญญาและฐานคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ภายใต้กรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยคณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในครั้งนี้เป็นการเชื่อมโยงอย่างสมบูรณ์ เกษตร อาหาร สุขภาพและการท่องเที่ยว ด้วยหลากหลายโปรดักส์ หลายกิจกรรมและสุดท้ายเพื่อส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยว นั่นคือที่มาของรายได้ของชุมชน

เมื่ออาหารมีอัตลักษณ์ มีการแปรรูป มีการส่งเสริมในมิติเชิงสุขภาพจะเป็นพลังที่จะดึงดูดสร้างความสนใจให้กับนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ ในชุมชน ในจังหวัดนี้ได้ นี่คือ Soft power อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ก็สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่กำลังผลักดันอยู่ในตรงนี้ แม้จะเป็นมิติหรือเป็นจุดๆหนึ่งแค่นั้นเองของจังหวัด ของอำเภอสะเมิง หรือของอำเภอต่างๆที่เป็นพื้นที่ตัวอย่างของการพัฒนาโครงการนี้ เป็นโครงการที่ดี

ม.แม่โจ้ ชูนวัตกรรมท่องเที่ยว ดันเกษตร อาหาร สุขภาพ สู่ Soft power ชุมชน

และที่เป็นห่วงก็คือว่าจะทำต่อยอดอย่างไรให้ต่อเนื่องและยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งเป็นหน้าที่ของมหาวิทยาลัยอยู่แล้วที่จะต้องให้บริการวิชาการ ให้บริการผลักงานวิจัยให้เกิดการต่อเนื่องต่อไป เพราะฉะนั้นทุกเรื่องถ้าชุมชนมีปัญหา ยังมีความต้องการเดินมาที่มหาวิทยาลัยได้ตลอด เรายินดีจะเป็นพี่เลี้ยงที่จะสานต่อความรู้ สานต่อในแนวคิดต่างๆเพื่อให้โครงการนี้เดินได้ต่อเนื่องในระยะยาว อันนี้เป็นโครงการเป็นไอเดียที่ดี ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ทำไว้กับชุมชนของจังหวัดเชียงใหม่

การสร้างมูลค่าเพิ่มจากโครงการนี้คิดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มจากเดิมมากน้อยแค่ไหน ตัวโปรดักส์ที่มีการพัฒนาขึ้นมา เท่าที่ดูสร้างรายได้ ได้2 มิติ 
มิติที่ 1 เข้าสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ผลิตภัณฑ์โปรดักส์เรื่องชา  เข้าสู่ธุรกิจ Wellness  เรื่องของบริการสุขภาพได้ หรือแม้แต่ร้านอาหารต่างๆก็ได้ นั่นคือการพัฒนาโปรดักส์เข้าสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

ม.แม่โจ้ ชูนวัตกรรมท่องเที่ยว ดันเกษตร อาหาร สุขภาพ สู่ Soft power ชุมชน

มิติที่ 2 ที่เข้าใจว่าเป็นเป้าหมายสุดท้ายของการจัดงานในครั้งนี้คือส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้ เข้ามาพัก เข้ามาใช้จ่ายในชุมชนมากขึ้น สร้างรายได้ให้กับชุมชนมากขึ้น และชุมชนต้องมีกำลังใจที่จะพัฒนาต่อยอดเรียนรู้ไปเรื่อยๆไม่มีที่สิ้นสุด นี่คือการสร้างงานสร้างรายได้ สร้างกิจกรรมให้กับชุมชน โดยมีสถาบันการศึกษาเป็นหน่วยสนับสนุน

สิ่งที่รัฐบาลทำได้คือสร้างเป็น Soft power  ตอนนี้ Soft power จะดึงนักท่องเที่ยวกลับมาท่องเที่ยวในชุมชน การพัฒนาโปรดักส์ที่เป็นอัตลักษณ์ของพื้นถิ่นนี้คือคอนเซ็ปต์ มีการแปรรูป มีการเอาเรื่องสุขภาพเข้ามาใช้ เอาเรื่องแปรรูปที่จะเป็นอาหารเข้ามาใช้ นี้คือโพรเซสที่จะสร้างแวร์ลูให้กับสินค้าที่เป็นสินค้าเกษตร และสุดท้ายคือการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในชุมชนซึ่งทำให้เกิดความยั่งยืน
 

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ม.แม่โจ้ ชูนวัตกรรมท่องเที่ยว ดันเกษตร อาหาร สุขภาพ สู่ Soft power ชุมชน - ฐานเศรษฐกิจ )
https://ift.tt/vGRXQJO
อาหารสุขภาพ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ม.แม่โจ้ ชูนวัตกรรมท่องเที่ยว ดันเกษตร อาหาร สุขภาพ สู่ Soft power ชุมชน - ฐานเศรษฐกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.