Search

ไม่ชอบกินผักแต่ป่วยบ่อย! แนะอาหารเสริมภูมินอกจากวิตามินจากผัก-ผลไม้ - PPTVHD36

กินดี

เผยแพร่: 15

นอกจากผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ มีอาหารบางชนิดที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมายที่ช่วยสนับสนุนภูมิต้านทานในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยเพราะสำหรับคนไม่ชอบกินผัก!

ช่วงปลายเดือนธันวาคมในประเทศไทยของทุกปีมักมีลมหนาวพัดมาบ้างท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าวสลับฝนเกือบทั้งปีทำให้เกิดอากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลันและหลายคนเริ่มล้มป่วยด้วยไข้หวัด หรือมีอาการฟึดฟัดบ้างเล็กน้อย เกิดจากภูมิต้านทานตก และหลายคนเลือกกินผักผลไม้ที่มีวิตามินสูง อาทิ พริกหยวกแดง ส้ม กีวี บรอกโคลี เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน แต่รู้หรือไม่ ? มีอาหารบางชนิดที่ไม่ใช่ผักผลไม้แต่มีสารอาหารเสริมภูมิได้ เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบกินผักผลไม้แต่ป่วยบ่อย!

อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านเชื้อโรค ลดอัตราการป่วยในช่วงอากาศเปลี่ยน

กลุ่มอาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านการอักเสบลดอาการภูมิแพ้และผื่นคัน

ตามรายงานในเดือนพฤษภาคม 2013 ใน‌ Proceedings of the Nutrition Society ได้รวบรวมสารอาหารที่ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและต้านเชื้อไวรัสต่างๆได้

  • วิตามินเอ ช่วยให้เซลล์ภูมิคุ้มกันเจริญเติบโต จึงสามารถกินและฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ดีขึ้น
  • วิตามินดี พบได้ในเซลล์ระบบภูมิคุ้มกันจำนวนมากและช่วยให้ร่างกายของเราผลิตโปรตีนต่อต้านจุลินทรีย์ที่เสริมกลไกการป้องกันโดยธรรมชาติของเรา
  • วิตามินอี ช่วยปกป้องเซลล์ของเราจากความเสียหายและช่วยเพิ่มการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันต่อการติดเชื้อ
  • สังกะสี ช่วยให้ร่างกายของเราผลิตเซลล์ภูมิคุ้มกัน แม้แต่การขาดสังกะสีเพียงเล็กน้อยก็อาจขัดขวางความสามารถของร่างกายในการต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตที่ทำให้เกิดอาการท้องร่วง การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และผิวหนังได้

นอกจากแร่ธาตุและวิตามินแล้ว อาหารที่อุดมไปด้วยโปรไบโอติกหรือแบคทีเรียที่มีประโยชน์ยังช่วยปรับปรุงภูมิคุ้มกันโดยกำเนิดของร่างกายด้วยการสร้างไมโครไบโอมที่หลากหลายในลำไส้ของคุณ

สารอาหารส่งเสริมภูมิคุ้มกันนอกเหนือจากวิตามินซี

  • เนื้อวัว

เนื้อวัวหนึ่งหน่วยให้สารสังกะสีมากกว่า100% ของปริมาณต่อวันที่ควรได้รับ อย่างไรก็ตามควรคำนึงถึงปริมานในการบริโภคและไม่ควรปรุงไม้เกรียมเกินไปด้วยนะคะ และหากคุณไม่กินเนื้อสัตว์ แหล่งที่มาของสารอาหารที่เป็นมังสวิรัติและมังสวิรัติที่ดีได้แก่ถั่วเลนทิล (23% DV) หอยนางรม (76% DV) และเต้าหู้ (36% DV) สังกะสีทำหน้าที่เป็นปฏิกิริยาทางเคมีหลายชนิดที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของเรา

  • ปลาทูน่า

แหล่งวิตามินดี (10% DV) ที่ดีทีเดียว พร้อมด้วยสังกะสีเล็กน้อย (4% DV) หลายคนอาจไม่ทราบว่า ปลาทูน่าเป็นอาหารที่ดีในการได้รับสารอาหารอันทรงพลังมากมายเพื่อเพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

  • เมล็ดทานตะวัน

เมล็ดทานตะวันเป็นแหล่งสังกะสีที่ดี (13% DV) และวิตามินอี (66% DV) และสามารถเติมลงในข้าวโอ๊ต พาร์เฟ่ต์โยเกิร์ต หรือสลัดได้อย่างง่ายดาย เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน

“วิตามิน”เสริมสร้างภูมิต้านทาน ไม่ป่วยง่าย ทำลายกระบวนการเชื้อโรค

  • นมที่ชอบ

นมมีส่วนผสมที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันมากมาย อุดมไปด้วยวิตามินดี (32% DV) นอกจากนี้ยังมีวิตามินเอถึง 25 % ของมูลค่ารายวันของวิตามินเอ และ 16 % ของสังกะสีของ DV ซึ่งหมายความว่านมมีประโยชน์มากกว่าแค่สุขภาพกระดูก ทั้งนี้นมทางเลือกเช่น นมอัลมอนด์หรือนมข้าวโอ๊ต สามารถเสริมด้วยวิตามินเหล่านี้ได้เช่นกัน แต่ควรตรวจสอบฉลากให้แน่ใจ

  • โยเกิร์ต

นอกจากโยเกิร์ต อาหารหมักดอง เช่น เคเฟอร์คอมบูชาหรือกะหล่ำปลีดอง ล้วนอุดมไปด้วยโปรไบโอติกที่ช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน อย่างไรก็ตามโยเกิร์ตเป็นแหล่งของโปรไบโอติกที่สะดวกและพบได้ทั่วไป เช่นเดียวกับวิตามินเอ (7% DV) และสังกะสี (13% DV)

นอกจากอาหารที่กล่าวมาข้างต้น ควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ในแต่ละมื้อ หากมีอาหารป่วยควรพบแพทย์และพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อให้ช่วงเทศกาลนี้เป็นวันที่ดีของทุกคนนะคะ^^

ค่า DV คือปริมาณอ้างอิงสำหรับสารอาหารที่บริโภคได้หรือห้ามบริโภคเกินระดับที่กำหนดต่อวัน

ขอบคุณข้อมูลจาก : livestrong

“วิตามิน” บำรุงความจำชะลอความเสื่อม เสริมออกซิเจนเลี้ยงสมอง

ความลับวิตามิน B เสริมสร้างภูมิต้านทานบำรุงประสาทและสมอง

2023 PPTV Top News_B 2023 PPTV Top News_B
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ

PPSHOP

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ไม่ชอบกินผักแต่ป่วยบ่อย! แนะอาหารเสริมภูมินอกจากวิตามินจากผัก-ผลไม้ - PPTVHD36 )
https://ift.tt/eboZ2zE
อาหารสุขภาพ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ไม่ชอบกินผักแต่ป่วยบ่อย! แนะอาหารเสริมภูมินอกจากวิตามินจากผัก-ผลไม้ - PPTVHD36"

Post a Comment

Powered by Blogger.