Search

สงครามในการกิน ความงาม และสุขภาพ ยาลดน้ำหนักเปลี่ยนแปลงตลาด ... - ลงทุนศาสตร์

สงครามในการกิน ความงาม และสุขภาพ ยาลดน้ำหนักเปลี่ยนแปลงตลาดอาหารอย่างไร

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ยาลดน้ำหนักได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วโลกเป็นอย่างมาก ยิ่งเหล่าดารา อินฟลูเอนเซอร์ทั้งหลายมีส่วนในการประชาสัมพันธ์การใช้ยาดังกล่าว รวมถึงมีส่วนในการเพิ่มค่านิยมความสวยงามด้วยร่างกายที่ผอมและดูไร้ไขมันส่วนเกิน ตลาดยาลดน้ำหนักก็ยิ่งเฟื่องฟูมากขึ้น ในสหรัฐอเมริกา บริษัทผู้ผลิตยาลดน้ำหนักอย่างเช่น Novo Nordisk’s (NVO), Ozempic และ Wegovy  เป็นที่ต้องการอย่างมากจนอาจทำรายได้ถึงแสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ได้ภายในปี ค.ศ. 2030 อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของบริษัทยาลดน้ำหนักดังที่กล่าวมานี้อาจพลิกโฉมหน้าของตลาดอาหารการกินที่เรารู้จักให้เปลี่ยนแปลงไป [1, 2, 3, 4, 5]

ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของยาน้ำหนักส่งผลให้ผู้เกี่ยวข้องกับกิจการอาหารต่างรู้สึกกังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ Walmart ผู้ค้าอาหารรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาออกมาเปิดเผยว่ายอดขายอาหารลดต่ำลงเมื่อเทียบกับจำนวนประชากร และเมื่อเทียบกับยอดขายยาลดน้ำหนักที่พุ่งสูงขึ้น โดยอาหารที่ได้รับผลกระทบจากค่านิยมการรักษาหุ่นให้ผอมเพรียวมีตั้งแต่ขนมจุกจิก อาหารสด รวมไปถึงอาหารสุขภาพทั้งหลายที่มียอดขายตกลง ทั้งนี้ อาจเป็นไปได้ว่าเมื่อผู้คนเลือกใช้ยาลดน้ำหนักหรืออาหารเสริมมากขึ้น ปริมาณความต้องการในอาหารธรรมดาก็ลดน้อยลง และยิ่งไม่มีความจำเป็นต้องรับประทานของจุกจิก หรือหาซื้อของกินเพื่อสุขภาพ หากว่ายาลดน้ำหนักตอบสนองความต้องการได้ครบถ้วนแล้ว

แม้ว่าความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจสามารถตีความได้หลากหลาย การซื้ออาหารสด อาหารสุขภาพและของจุกจิกของผู้คนอาจลดน้อยลงเนื่องจากสาเหตุอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการใช้ยาลดน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น เช่นปัญหาเศรษฐกิจ วิถีชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ผู้ค้าอาหารรายใหญ่นอกเหนือจาก Walmart เช่น Nestle ก็ออกมายืนยันเช่นเดียวกันว่าหุ้นของบริษัทร่วงตกลงอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่ยาลดน้ำหนักที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จะมีส่วนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกินของผู้บริโภคในยุคสมัยนี้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ายาลดน้ำหนักอาจส่งผลกระทบต่อตลาดอาหาร แต่บรรดาผู้ผลิตทั้งหลายก็เพียงแต่จับตามองปรากฏการณ์นี้ และปรับตัวให้สอดคล้องกับเทรนด์รักสุขภาพที่เพิ่มขึ้นมาเท่านั้น ผู้บริหารของ Nestle ได้ยอมรับว่าหุ้นร่วงตกลง แต่ก็ได้อธิบายต่อไปว่า ทางบริษัทไม่ได้กังวลว่ายาลดน้ำหนักจะส่งผลกระทบกับยอดขาย ในทางกลับกัน บริษัทได้เตรียมคิดหาวิธีการปรับผลิตภัณฑ์ให้ใส่ใจในเรื่องสุขภาพของผู้บริโภคมากขึ้น หรือเริ่มคิดถึงการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ช่วงส่งเสริมวิตามินแร่ธาตุสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักโดยการลดอาหาร เป็นต้น

ตลาดอาหารมีความเปลี่ยนแปลงไปตามความต้องการของผู้คนแต่ละยุคสมัย แม้ในปัจจุบันนี้ ค่านิยมเรื่องความสวยงามผอมเพรียวกำลังมาแรง แต่อาหารก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้คนไม่อาจขาดไปได้อยู่ดี จากนี้ไป เราคงได้แต่จับตาดูกันต่อไปว่า บริษัทผู้ผลิตอาหารทั้งหลายจะปรับตัวอย่างไรต่อไปท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ บริษัทที่เกี่ยวข้องกับยาลดน้ำหนักจะต่อยอดความสำเร็จอย่างไรต่อไป และค่านิยมความสวยความงามรวมถึงวัฒนธรรมการกินของผู้คน จะเป็นเช่นไรต่อไปในอนาคต

ลงทุนศาสตร์ – Investerest

ติดตามบทความดีดีกดที่นี่เลย FACEBOOK , และ WEBSITE

อ้างอิง
[1] Yahoo Finance and Akiko Fujita. (October 20, 2023). Weight loss drugs hitting health food sales more than snacks. Retrieved from https://finance.yahoo.com/video/weight-loss-drugs-hitting-health-110059497.html
[2] Daniel Woolfson. (October 20, 2023). Why weight loss drugs are sparking panic for junk food companies. Retrieved from https://www.telegraph.co.uk/business/2023/10/20/weight-loss-drugs-spark-panic-junk-food-companies
[3] Brad Smith and Mariela Rosales. (October 5, 2023). Walmart says weight loss drugs are impacting food sales: Report. Retrieved from https://finance.yahoo.com/video/walmart-says-weight-loss-drugs-135235993.html
[4] Angel Adegbesan and Bloomberg. (September 23, 2023). Weight-loss drugs like Ozempic are in such huge demand that spending on them will hit $100 billion by 2035, analyst says. Retrieved from https://fortune.com/2023/09/22/obesity-drug-market-ozempic-wegovy-2035
[5] Desirée O. (October 6, 2023). Walmart’s Food Sales Are Rapidly Dropping—Is Ozempic to Blame?. Retrieved from https://www.eatthis.com/walmart-food-sales-ozempic

อัพเดทล่าสุดเมื่อ :

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( สงครามในการกิน ความงาม และสุขภาพ ยาลดน้ำหนักเปลี่ยนแปลงตลาด ... - ลงทุนศาสตร์ )
https://ift.tt/tElJVCF
อาหารสุขภาพ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "สงครามในการกิน ความงาม และสุขภาพ ยาลดน้ำหนักเปลี่ยนแปลงตลาด ... - ลงทุนศาสตร์"

Post a Comment

Powered by Blogger.