Search

เปิด 5 อาหารสุขภาพแห่งปี 2566 กินแล้วอารมณ์ดี–ห่างไกลโรคมะเร็ง หัวใจ - PPTVHD36

กินดี

เผยแพร่: 635

เปิด 5 อาหารเพื่อสุขภาพประจำปี 2566 กินแล้วอารมณ์ดี ลดอาการอักเสบของร่ายกาย ให้ห่างไกลโรคมะเร็ง และหัวใจ

อยากให้ลองมาเพิ่มพลังบวกทางอารมณ์และลดการอักเสบของร่างกายกันด้วย 5 สุดยอดอาหารนี้ ที่น่าทึ่งคือ “ขมิ้น-ทับทิม-ดาร์กช็อกโกแลต” เป็นหนึ่งในลิสต์อาหารสุขภาพนี้ด้วย!

คำว่า “ซุปเปอร์ฟู้ด” (Superfood) หรือ “สุดยอดอาหาร” อาจดูน่าประทับใจ แต่ในความจริงแล้วคำนี้มักถูกใช้เพียงเพื่อโฆษณาการตลาดเท่านั้น

ซุปเปอร์ฟู้ดคาดว่าเกิดขึ้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ที่มีการส่งเสริมให้กินกล้วย และในปัจจุบันถูกใช้เพื่ออธิบายถึงอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เส้นใย หรือกรดไขมัน

วิตามินซี อาจมีฤทธิ์ช่วยลดกรดยูริกในเลือดป้องกันโรคเกาต์ได้!

Superfood ต้านมะเร็ง ป้องกันอนุมูลอิสระกินได้ทุกวัน

โดยพื้นฐานแล้วอาหารบางชนิดมีประสิทธิภาพเหนือกว่าอาหารอื่นๆ ในแง่ของปริมาณวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารโดยรวมที่ได้รับ แม้ว่าจะมีอาหารหลายชนิดที่เข้าข่ายนี้ได้ แต่เราได้รวบรวม 5 รายการอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารมากมาย หาซื้อได้ง่ายๆ และเหมาะสมที่จะได้รับคำว่า “ซุปเปอร์ฟู้ด” ต่อท้ายอย่างแท้จริงมาฝากกัน

ผักตระกูลกระหล่ำ

ผักตระกูลกะหล่ำ ได้แก่ บรอกโคลี กะหล่ำดอก กระหล่ำดาว และอื่นๆ ผักตระกูลนี้เป็นที่รู้กันว่ามีประโยชน์ในด้านการต่อต้านการอักเสบ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อการสู้กับโรคร้ายอย่างมะเร็ง และอุดมไปด้วยโฟเลต และวิตามิน A, C และ K รวมถึงยังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและไฟโตนิวเทรียนท์

แม้ว่าผักตระกูลกะหล่ำทั้งหมดจะมีสารซัลโฟราเฟน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ แต่บรอกโคลีมีปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุด

นอกจากนี้ซัลโฟราเฟนที่มีในกระหล่ำนั้น มีผลการศึกษารับรองว่ามีคุณสมบัติช่วยต่อต้านการเติบโตของเนื้องอกในมะเร็งหลายประเภท ด้วยเหตุนี้ผักตระกูลกะหล่ำจึงถือเป็นสุดยอดอาหารที่เป็นมิตรต่อสุขภาพของคุณ

ขิงและขมิ้น

ขิงและขมิ้นต่างอยู่ในตระกูล Zingiberaceae และทั้งสองอย่างก็เต็มไปด้วยคุณประโยชน์ในการต้านการอักเสบ มากจนเราไม่สามารถเลือกชนิดที่ชอบได้ ดังนั้นเราจึงรวมทั้งสองอย่างเข้าด้วยกัน!

แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว ขิงและขมิ้นมักพบร่วมกันในชาสมุนไพรและอาหารเสริม และผลการศึกษาล่าสุดแสดงให้เห็นว่า จริงๆ แล้วอาจทำงานร่วมกันได้ดียิ่งขึ้นในการต้านการอักเสบ

ขิงและขมิ้นจึงเป็นเครื่องเทศที่มูลนิธิโรคข้ออักเสบแนะนำให้เป็นส่วนหนึ่งของอาหารต้านการอักเสบสำหรับผู้ที่เป็นโรคข้ออักเสบ

นอกจากนี้มีผลการศึกษาเกี่ยวกับขิงมากมาย ที่พบว่าขิงยังประกอบด้วยสารโพลีฟีนอลจินเจอร์อลและโชกาออล ทำให้มีรสชาติฉุน แต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่าง โพลีฟีนอลเหล่านี้สามารถช่วยปรับปรุงการย่อยอาหาร โดยการกระตุ้นน้ำลาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีอาการปากแห้งที่เกี่ยวข้องกับโรคเบาหวานและปัญหาสุขภาพอื่นๆ

ไม่เพียงเท่านั้นขิงยังสามารถปรับปรุงการทำงานของลำไส้ ซึ่งสามารถลดอาการคลื่นไส้อาเจียน และอาจเป็นประโยชน์กับผลข้างเคียงที่เกี่ยวข้องกับเคมีบำบัดและการตั้งครรภ์  

เมล็ดกัญชา

เมล็ดกัญชาเป็นหนึ่งในไม่กี่แหล่งของโปรตีนจากพืชที่สมบูรณ์ ซึ่งมีกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้ ดังนั้นจึงต้องได้รับจากอาหาร

เมล็ดพืชเหล่านี้ไม่มีสาร CBD หรือ THC ตามธรรมชาติเหมือนที่ต้นกัญชามี จึงถือเป็นส่วนเสริมที่ดีในการกินอาหารเพี่อสุขภาพ รวมถึงยังมีสารอาหารสำคัญมากมาย ได้แก่ เส้นใย แมงกานีส และทองแดง รวมถึงยังมีกรดโอเมก้า 3 และกรดแกมมาไลโนเลนิก เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวโอเมก้า 6 ที่สามารถช่วยลดการอักเสบได้ 

นอกจานี้การกินเมล็ดกัญชา 3 ช้อนโต๊ะให้โปรตีนเกือบ 10 กรัม ซึ่งเทียบเท่ากับคอลลาเจนหรือผงโปรตีนจากพืชแบบดั้งเดิม จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมถึงสมควรได้รับฉายาต่อท้ายว่า “สุดยอดอาหาร”

ดาร์กช็อกโกแลต

โกโก้เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยฟลาโวนอลที่มีบทบาทสำคัญในการปกป้องหัวใจและต่อสู้กับอาการอักเสบ ช็อกโกแลตที่มีส่วนผสมจากโกโก้จึงเป็นกุญแจสำคัญต่อการมีสุขภาพที่ดี 

สำหรับฟลาโวนอล มีผลการศึกษาพบว่ามีความสัมพันธ์กับการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และสามารถปรับปรุงการทำงานของเซลล์ภายในหลอดเลือดและน้ำเหลืองทั้งหมดได้

แต่ในดาร์กช็อกโกแลตที่มีปริมาณโกโก้เข้มข้นตั้งแต่ 85% ขึ้นไปมีฟลาโวนอลและสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าช็อกโกแลตชนิดอื่น เราจึงขอยกตำแหน่งสุดยอดอาหารให้กับดาร์กช็อกโกแลต

เพราะในช็อกโกแลตอาจมีไขมัน รวมถึงไขมันอิ่มตัวด้วย ดังนั้นถึงแม้จะมีประโยชน์มากมายจากสารต้านอนุมูลอิสระ แต่ถ้าคุณกินมากเกินไป ไขมันอิ่มตัวก็สามารถเปลี่ยนของว่างเพื่อสุขภาพให้เป็นของว่างที่ไม่ดีต่อสุขภาพได้ 

ทับทิม

ทับทิมมีประวัติยาวนานในหลากหลายวัฒนธรรมและศาสนา โดยเป็นสัญลักษณ์ของความมีชีวิตชีวา โชค ความอุดมสมบูรณ์ และสุขภาพที่ดี ซึ่งดีสมชื่อจริงๆ เพราะเมล็ดทับทิมเป็นแหล่งไฟเบอร์ที่ดี โดยมีปริมาณ 4 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค นอกจากนี้ยังอุดมด้วยโพแทสเซียม วิตามินซี และเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

โดยมีผลการศึกษายืนยันว่าอาจช่วยลดความดันโลหิตและคอเลสเตอรอลได้ และในการศึกษาล่าสุดเมื่อพิจารณาสารสกัดจากทับทิมพบว่าอาจมีประโยชน์ในการบรรเทาอาการ เช่น อาการอักเสบในผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ได้อีก หลังพบว่าเปลือกทับทิมเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระโพลีฟีนอล ที่สามารถช่วยต่อสู้กับความเสียหายจากอนุมูลอิสระและการอักเสบของร่างกายได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : Prevention 

ขอบคุณภาพจาก : ShutterStock

5 ผลไม้วิตามินซีสูง เสริมภูมิต้านทานต้านอนุมูลอิสระ

“กรดยูริก" ในเลือดสูงนานแค่ไหน? เสี่ยงโรคเกาต์-นิ่วในไต

วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ

PPSHOP

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( เปิด 5 อาหารสุขภาพแห่งปี 2566 กินแล้วอารมณ์ดี–ห่างไกลโรคมะเร็ง หัวใจ - PPTVHD36 )
https://ift.tt/2t1Q4VH
อาหารสุขภาพ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "เปิด 5 อาหารสุขภาพแห่งปี 2566 กินแล้วอารมณ์ดี–ห่างไกลโรคมะเร็ง หัวใจ - PPTVHD36"

Post a Comment

Powered by Blogger.