Search

สั่งห้ามนำเนื้อสัตว์ไหว้ “ครูกายแก้ว” หลังเกิดกร...Teroasia - TeroAsia

เช้านี้ที่หมอชิต - กระแสรูปปั้นครูกายแก้ว ที่ตั้งอยู่บริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ทั้งเรื่องการบูชายัญสัตว์ของกลุ่มผู้ศรัทธา ไปถึงถึงกรณีการตั้งคำถามว่า ครูกายแก้วมีตัวตนจริงหรือไม่ 

 

สั่งห้ามนำเนื้อสัตว์ไหว้บูชายัญ ครูกายแก้ว จ.นนทบุรี

สำหรับกระแสต่อต้านโพสต์ของกลุ่มคนที่อ้างว่านับถือครูกายแก้ว ที่ระบุเรื่องการนำสุนัขหรือแมว มาบูชายัญ พร้อมกับมีการวิพากษ์วิจารณ์ ถึงเรื่องการทารุณกรรมสัตว์ ล่าสุดทำให้มูลนิธิวอชด็อก ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กำลังตรวจสอบเรื่องนี้ และขอให้ประชาชนตระหนักและใช้วิจารณญาณ ในการที่จะบูชาสิ่งใด ๆ ตามความเชื่อ ไม่ให้ผิดกฎหมายทารุณกรรมสัตว์ ส่วนแพรรี่ อดีตพระมหาไพรวัลย์ วรรณบุตร ที่ผ่านการบวชเรียนจนได้เปรียญ 9 เป็นนาคหลวงอุปสมบท ได้โพสต์ระบุไม่เห็นด้วยเช่นกันกับการบูชายัญด้วยการทารุณกรรมสัตว์

 

อีกสถานที่ ซึ่งรูปปั้นครูกายแก้วตั้งอยู่ คือที่เทวาลัยพระพิฆเนศบางใหญ่ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี โดยรูปปั้นครูกายแก้ว อยู่ที่นี่มานานกว่า 4 ปีแล้ว นางสาวเอ คนขายของไหว้บูชาภายในเทวาลัย บอกว่า ตั้งแต่เริ่มมีกระแสครูกายแก้ว ก็มีคนรู้จักมากขึ้น เข้ามาไหว้กันเยอะขึ้น โดยเทวาลัยที่นี่เป็นองค์ที่มังสวิรัติทั้งหมด หากมีใครนำเนื้อสัตว์มาไหว้ จะไม่ให้ไหว้ ยิ่งกระแสตอนนี้ที่ต้องบูชายัญด้วยสุนัขหรือแมว เป็นความเชื่อที่ผิด ไม่ใช่เรื่องจริง

 

นักประวัติศาสตร์กัมพูชาเผย ไม่มีหลักฐาน ครูกายแก้ว ทุกจารึก

ส่วนคำถามว่า ครูกายแก้วคือใคร ถูกผู้ศรัทธาระบุว่าเป็นผู้ทรงวิชาอาคม จนได้เป็นบรมครูของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 เมื่อพันกว่าปี สมัยนครวัดนครธมของกัมพูชาจริงหรือไม่ เรื่องนี้ ศาสตราจารย์รส จันทราบุตร นักประวัติศาสตร์ชาวกัมพูชา ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญ ที่เขียนหนังสือประวัติศาสตร์กัมพูชาหลายเล่ม ให้คำตอบว่าศิลาจารึกปราสาทนครวัด นครธม 1,150 ใบ ไม่มีศิลาจารึกใดที่ระบุชื่อครูกายแก้วไว้เลย

 

นอกจากนี้ เอกสารประวัติศาสตร์อื่น ๆ ก็ไม่เคยมีหลักฐานระบุว่าครูกายแก้ว เป็นบรมครูของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 เพราะว่าพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 นับถือพุทธศาสนา นิกายมหายานอย่างเคร่งครัด

 

นอกจากนี้ เมื่อได้เห็นรูปปั้นที่เป็นกระแสข่าวที่ส่งไปให้ดู ศาสตราจารย์รส ก็ยืนยันว่า ไม่เคยเห็นรูปเหมือน หรือรูปปั้นใด ในบันทึกประวัติศาสตร์ของนครวัด นครธม เหมือนที่เป็นรูปปั้นเคารพในประเทศไทย ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่ารูปปั้นที่ใช้เคารพในประเทศไทย จะเป็นความเชื่อของคนบางกลุ่มเท่านั้น

 

พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 

 

 

 

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( สั่งห้ามนำเนื้อสัตว์ไหว้ “ครูกายแก้ว” หลังเกิดกร...Teroasia - TeroAsia )
https://ift.tt/59sNzTf
มังสวิรัติ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "สั่งห้ามนำเนื้อสัตว์ไหว้ “ครูกายแก้ว” หลังเกิดกร...Teroasia - TeroAsia"

Post a Comment

Powered by Blogger.