Search

3 “อาหารหมักดอง” ที่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าดีต่อลำไส้ที่สุด - PPTVHD36

กินดี
เผยแพร่: 5.62k

เปิด 3 อาหารหมักดองที่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าดีต่อลำไส้ที่สุด ยิ่งกินบ่อย ยิ่งเสริมภูมิสู้ไวรัส ต้านโรคมะเร็ง

แม้จะรู้ว่า “อาหารหมักดอง” หรือคำเรียกในภาษาอังกฤษว่า “Fermented Foods” เป็นอาหารที่ชอบ แต่อาจไม่ใช่สำหรับเรา เพราะเคยได้ยินกันมาว่าเสี่ยงทำให้เกิดมะเร็ง คนจึงกลัวที่จะกินอาหารมักดองกัน แต่ใช่ว่าทั้งหมดจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทีมข่าวนิวมีเดีย พีพีทีวี ได้รวบรวมคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากกัน

ประโยชน์ของอาหารหมักดอง

อาหารหมักดอง บางอย่างนั้นดีต่อสุขภาพของลำไส้ เพราะกระบวนการหมักบางอย่าง ทำอาหารหมักดองเหล่านั้น มีโปรไบโอติก เอ็นไซม์ และสารอาหารอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์

7 กลุ่มอาหารก่อมะเร็ง สะดวก รวดเร็ว แต่กินซ้ำกินนานพัฒนาเป็นมะเร็งได้

อาหารหมักดองตัวการร้าย สร้าง "มะเร็งหลังโพรงจมูก"

ซึ่งส่งเสริมไมโครไบโอมในลำไส้ให้แข็งแรง อีกทั้งยังช่วยสร้างสมดุลระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยเพิ่มจำนวนเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีหน้าที่กำจัดเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสและเซลล์มะเร็ง และยังช่วยให้ร่างกายตอบสนองต่อสิ่งแปลกปลอมโดยกระตุ้นการหลั่งสารไซโตไคน์ต่างๆ ได้ดีขึ้น

3 สุดยอดอาหารอาหารหมักดองดีต่อลำไส้

อาหารที่ดีต่อลำไส้ของเราจะมีอะไรบ้างนั้น ดร. มาโนช คุตเตรี ซีอีโอและผู้อำนวยการด้านการแพทย์ Atmantan Wellness Center ได้แนะนำ 3 สุดยอดอาหาร ดังต่อไปนี้

โยเกิร์ต

โยเกิร์ตเป็นหนึ่งในอาหารหมักดองที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด ทำด้วยการหมักนมกับแบคทีเรียที่มีชีวิต อย่างแลคโตบาซิลลัสและบิฟิโดแบคทีเรียม ซึ่งแบคทีเรียโปรไบโอติกเหล่านี้ ช่วยฟื้นฟูสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ ปรับปรุงการย่อยอาหาร และเพิ่มการดูดซึมสารอาหาร นอกจากนี้โยเกิร์ตยังมีสารอาหาร เช่น แคลเซียม โปรตีน และวิตามินดี ซึ่งช่วยส่งเสริมสุขภาพของลำไส้โดยรวม

กิมจิ

กิมจิเป็นเครื่องเคียงของอาหารเกาหลีที่ทำจากผักหมัก ซึ่งหลักๆ แล้วจะใช้ผักกาดขาวและหัวไชเท้า ปรุงรสด้วยเครื่องเทศต่างๆ ในระหว่างการหมัก แบคทีเรียกรดแลคติก รวมทั้งแลคโตบาซิลลัส จะสลายน้ำตาลในผัก ส่งผลให้อาหารมีรสเปรี้ยวและอุดมด้วยโปรไบโอติก

โปรไบโอติกในกิมจิสามารถช่วยปรับปรุงสุขภาพของลำไส้ ลดการอักเสบ และเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้ อีกทั้งกิมจิยังอุดมไปด้วยวิตามิน A, C และสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้เป็นอาหารเสริมที่ดีต่อลำไส้นั่นเอง

คอมบูชา

คอมบูชาเป็นเครื่องดื่มชาหมักที่เกิดจากการหมักชาดำหรือชาเขียวหวานกับแบคทีเรียและยีสต์ (SCOBY) กระบวนการหมักทำให้เกิดโปรไบโอติก กรดอะซิติก และแอลกอฮอล์ในปริมาณเล็กน้อย ส่งผลให้โปรไบโอติกในคอมบูชาช่วยเติมแบคทีเรียดีในลำไส้  ซึ่งสามารถช่วยในการย่อยอาหารและสนับสนุนจุลินทรีย์ในลำไส้ให้สมดุลได้ นอกจากนี้คอมบูชายังมีสารต้านอนุมูลอิสระและกรดอินทรีย์ที่สามารถลดความเครียดจากอนุมูลอิสระและการอักเสบในลำไส้ได้

ทั้งหมดนี้ถือเป็น 3 สุดยอดอาหารที่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าดีต่อสุขภาพของลำไส้ที่สุด ซึ่งเราควรจะกินให้ได้เป็นประจำเพื่อช่วยให้การย่อยอาหารโดยรวมดีขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ดังนั้นอย่าเข้าใจว่าอาหารหมักดองเป็นตัวทำลายสุขภาพทั้งหมด บางอย่างก็สามารถเป็นอาหารสุขภาพได้อย่างน่าเหลือเชื่อ แต่ก็ไม่ควรกินมากเกินไปจนลืมไปว่าของทุกอย่างกินมากไปก็ไม่ดีนะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : News18

วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ

PPSHOP

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( 3 “อาหารหมักดอง” ที่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าดีต่อลำไส้ที่สุด - PPTVHD36 )
https://ift.tt/7XdJy5m
อาหารสุขภาพ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "3 “อาหารหมักดอง” ที่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าดีต่อลำไส้ที่สุด - PPTVHD36"

Post a Comment

Powered by Blogger.