Search

แจก 10 เมนูอาหารว่าง คลีนเพื่อสุขภาพ อร่อยถูกใจ พร้อมวิธีทำแบบง่ายๆ - ไทยรัฐ

เมนูอาหารว่างเป็นของกินเล่นที่หลายคนชื่นชอบ อาจจะเลือกกินแทนอาหารมื้อหลักสำหรับคนรักสุขภาพที่นิยมทำเมนูอาหารคลีนกินเอง หรือจะเลือกเป็นอาหารว่างเรียกน้ำย่อยระหว่างกำลังนั่งทำงานหรือพักผ่อนในเวลาว่าง

วันนี้ไทยรัฐออนไลน์นำวิธีทำเมนูอาหารว่างแบบง่ายๆ มาฝากกัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารว่างคลีนเพื่อสุขภาพ, อาหารว่างเด็ก อาหารว่างไทยและฝรั่ง ก็ทำกินเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน

10 เมนูอาหารว่างทำเองได้ง่ายๆ คลีนเพื่อสุขภาพ อร่อยถูกใจทุกวัย

สำหรับเมนูอาหารว่างที่ไทยรัฐออนไลน์เลือกมานำเสนอทั้ง 10 เมนูนี้ เป็นอาหารว่างหลากหลายประเภท ทำกินเองได้ที่บ้าน เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพอยากกินแบบคลีนๆ หรือจะทำกินเล่นแทนขนมขบเคี้ยว อร่อยถูกใจ พร้อมวิธีทำง่ายๆ ให้นำรายการอาหารว่างเหล่านนี้ไปปรับใช้เป็นไอเดียกันได้ ดังต่อไปนี้

1. โยเกิร์ตอัลมอนด์

เริ่มกันที่เมนูอาหารว่างง่ายๆ อย่าง "โยเกิร์ต" แนะนำให้เลือกรสธรรมชาติหรือประเภทไขมันน้อย เทโยเกิร์ตใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ หลังจากนั้นใส่เมล็ดอัลมอนด์ลงไป ซึ่งเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ให้พลังงานและมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยสามารถใส่ผลไม้และธัญพืชอื่นๆ ลงไปเพิ่มเติมได้ เช่น กล้วยหอมหั่นชิ้นบางๆ คอนเฟลก ข้าวโพด ถั่ว บลูเบอร์รี่ เป็นต้น วิธีทำง่ายๆ แค่นี้ก็ได้เมนูอาหารว่างเพื่อสุขภาพไขมันต่ำกินเล่นแทนขนมขบเคี้ยวแล้ว

2. ฟักทองนมสด

เมนูอาหารว่างแบบไทยๆ แนะนำไอเดียฟักทองนมสดที่ให้รสหวานกลมกล่อม กินแล้วอิ่มท้อง ให้นำฟักทองมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ หลังจากนั้นนำเข้าไมโครเวฟเพื่อให้ความร้อนทำให้เนื้อฟักทองนิ่มน่ารับประทาน ในขั้นตอนนี้อาจนำไปนึ่งก็ได้ หลังจากนั้นให้นำฟักทองใส่ในถ้วยภาชนะ ราดด้วยนมสด เติมความหวานด้วยไซรัปเล็กน้อย แค่นี้ก็สามารถรับประทานเป็นเมนูอาหารว่างได้เลย หรือใครจะเติมน้ำแข็งลงไปเพิ่มความสดชื่นในวันอากาศร้อนก็ได้เช่นกัน

3. เยลลี่รสผลไม้

เมนูอาหารว่างถูกใจเด็กๆ ต้องทำเยลลี่นิ่มใส่ผลไม้สด รสชาติอร่อย หวานกำลังพอดี เพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย ทำได้ง่ายๆ ด้วยการนำผงเจลาตินมาผสมน้ำเปล่าและน้ำผลไม้รสที่ต้องการ คนให้เข้ากัน แล้ววางพักไว้ หลังจากนั้นให้นำน้ำเปล่าผสมน้ำตาลเล็กน้อย ตั้งไฟอ่อนๆ (หรือจะนำเข้าไมโครเวฟสัก 5 นาทีก็ได้) เมื่อยกลงมาให้นำเจลาตินที่วางพักไว้มาผสมอีกที แล้วคนให้เข้ากัน เทใส่แม่พิมพ์ที่เตรียมไว้ หั่นผลไม้เป็นชิ้นเล็กๆ ตามต้องการ ใส่ลงในแม่พิมพ์ นำแม่พิมพ์ไปแช่ตู้เย็น รอจนกว่าจะเซตตัวแล้วแกะออกมารับประทานได้เลย

4. ขนมปังชุบไข่ทอด

เมนูอาหารว่างทำเองง่ายๆ เพียงแค่นำไข่ไก่ประมาณ 2-3 ฟองมาตีแล้วคนให้เข้ากัน เติมนมสดเล็กน้อย แล้วหลังนั้นให้นำแผ่นขนมปังที่เตรียมไว้ชุบลงไปทั้งด้านหน้าและด้านหลัง หลังจากนั้นใส่ลงในกระทะที่ตั้งไฟอ่อนๆ ทอดด้วยน้ำมันดอกทานตะวันหรือน้ำมันรำข้าว จนแผ่นขนมปังสุกเหลืองน่ารับประทาน นำมาใส่จานแล้วราดน้ำผึ้ง วางผลไม้สดๆ ตกแต่งเพิ่มเป็นท็อปปิ้งให้ดูสวยงาม

5. แพนเค้กสตรอว์เบอร์รี่

เรียกได้ว่าเป็นเมนูอาหารว่างของโปรดของเด็กๆ เพราะแพกเค้กสตรอว์เบอร์รี่นอกจากทำง่ายแล้ว ยังมีหน้าตาที่ดูกิน เพราะมีสีสันสดใสของผลสตรอว์เบอร์รี่ดึงดูดความสนใจของเด็กๆ วิธีทำให้นำแป้งแพนเค้กมาผสมกับไข่ไก่ นมจืดไขมันต่ำ หลังจากคนจนเข้ากันแล้ว ให้นำแป้งแพนเค้กไปหยอดให้เป็นลักษณะแผ่นเล็กๆ ทอดในกระทะ พลิกกลับด้านจนแป้งสุกทั่วทั้งแผ่น นำมาพักไว้ในจาน โรยหน้าด้วยซอสช็อกโกแลต แล้วนำสตรอว์เบอร์รี่มาวางตกแต่งให้ทั่วจาน เสร็จแล้วยกเสิร์ฟเด็กๆ ได้เลย

6. กล้วยแขกทอด

อาหารว่างไทยเมนูนี้เป็นที่คุ้นเคยกับใครหลายๆ คน ซึ่งเป็นภูมิปัญญาไทยที่นำผลไม้มาแปรรูปเป็นอาหารว่าง สำหรับคนที่รักสุขภาพก็สามารถทำเมนูกินได้ง่ายๆ ด้วยการใช้น้ำมันดอกทานตะวัน หรือน้ำมันรำข้าว ในการทอด ให้นำกล้วยน้ำว้าสุกมาหั่นเป็นแนวยาวบางๆ หลังจากนั้นให้ผสมแป้ง เริ่มจากการใช้แป้งแพนเค้กผสมไข่ไก่ นมสด และน้ำตาล แล้วตั้งกระทะใส่น้ำมันจนไฟร้อนปานกลาง ให้นำกล้วยที่หั่นเตรียมไว้ลงไปชุบในแป้ง โดยพยายามชุบบางๆ จนทั่วทั้งแผ่น นำลงไปทอดในกระทะจนสุกเหลืองกรอบ ตักขึ้นมาให้สะเด็ดน้ำมัน แค่นี้ก็นำมารับประทานเป็นเมนูอาหารว่างอร่อยๆ ได้แล้ว

7. เฟรนช์ฟรายปาปริก้า

เมนูอาหารว่างฝรั่งสไตล์ตะวันตกที่ทำกินเองได้ง่ายมากๆ หากใครที่อยากกินเฟรนช์ฟรายไขมันต่ำ แนะนำให้ซื้อมันฝรั่งมาทำเองทุกขั้นตอน เริ่มจากหั่นผลมันฝรั่งทีละซีก แล้วหันแนวยาวให้เป็นชิ้นเล็กๆ เหมือนรูปร่างของเฟรนช์ฟรายที่เราคุ้ยเคยกันดี หลังจากนั้นนำอบในหม้อทอดไร้มันประมาณครึ่งชั่วโมง จนมันฝรั่งสุกหอมน่ารับประทาน นำออกมาแบบร้อนๆ หลังจากนั้นให้โรยผงปาปริก้าที่เตรียมไว้ เพียงแค่นี้ก็จะได้เฟรนช์ฟรายปาปริก้าที่ไม่ชุ่มน้ำมัน หอมกลิ่นเครื่องเทศน่ารับประทานสำหรับอาหารว่างแล้ว

8. มะยงชิดลอยแก้ว

เมนูอาหารว่างไทยที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย รสชาติหวานอมเปรี้ยว ให้นำมะยงชิดมาล้างจนสะอาด หลังจากนั้นคว้านเมล็ดออก แล้วนำไปล้างในน้ำเปล่าสะอาดผสมเกลือเพื่อล้างยางออกให้หมด ในส่วนของน้ำเชื่อมให้นำน้ำเปล่าตั้งไฟ เติมน้ำตาลลงไปแล้วต้มจนเดือด คนให้น้ำตาลละลาย หลังจากนั้นนำลงมาตั้งพักไว้เย็น แล้วนำมะยงชิดใส่ลงในน้ำเชื่อม เติมน้ำแข็งหรือนำไปแช่เย็นไว้ราว 5 ชั่วโมง เพื่อให้น้ำเชื่อมซึมเข้าไปในเนื้อมะยงชิด เพียงแค่นี้ก็ได้อาหารว่างอร่อยๆ ถูกใจคนทุกวัย

9. วุ้นแตงโม

วุ้นแตงโมเป็นของกินเล่นที่ทำเองได้ง่ายมากๆ เพียงแค่ผ่าซีกผลแตงโม หลังจากนั้นใช้ช้อนตักเนื้อแตงโมออกมาให้หมด แล้วใส่ผลไม้ชนิดอื่นๆ ที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ลงไปในเปลือกแตงโม ผสมรวมกับเนื้อแตงโมที่ตักออกมาก่อนหน้านี้ หลังจากนั้นให้นำผงวุ้นไปต้มกับน้ำสะอาดจนเดือด แล้วนำมาเทใส่ในเปลือกลูกแตงโม นำไปแช่ตู้เย็นจนกว่าวุ้นจะเย็นตัวลง ก็จะได้เมนูอาหารว่างวุ้นแตงโมถูกใจเด็กๆ และผู้ใหญ่ สามารถใช้มีดหั่นวุ้นออกมาเป็นชิ้นๆ หรือจะใช้ช้อนตักกินก็ได้

10. ยำสลัดทูน่าธัญพืช

สลัดเป็นได้ทั้งเมนูอาหารว่างและอาหารคลีนเพื่อสุขภาพสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก วิธีทำง่ายมากๆ เพียงแค่นำเนื้อทูน่า (หาซื้อทูน่ากระป๋องในน้ำเกลือแบบสำเร็จรูปก็ได้) เทลงในภาชนะ แยกเนื้อทูน่าที่เป็นก้อนๆ ให้ออกจากกัน หลังจากนั้นใส่ผักใบเขียว เช่น ผัดกาด กระหล่ำปลี ผักกวางตุ้ง ต้นอ่อนทานตะวัน แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน หลังจากนั้นหั่นพริกสดใส่ลงไป บีบน้ำมะนาวเล็กน้อย คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วอย่าลืมโรยหน้าด้วยธัญพืชตามความชอบ เช่น ถั่วแดง แมคคาเดเมีย ข้าวโพดต้มสุก ฯลฯ

เมนูอาหารว่างที่ยกตัวอย่างมาทั้ง 10 เมนูนี้ เป็นรายการอาหารว่างเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่สามารถนำไอเดียเหล่านี้ไปปรับใช้กับส่วนวัตถุดิบที่ต้องการ ทำกินเองที่บ้านได้ง่ายๆ อร่อย ประหยัด แถมดีต่อสุขภาพอีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( แจก 10 เมนูอาหารว่าง คลีนเพื่อสุขภาพ อร่อยถูกใจ พร้อมวิธีทำแบบง่ายๆ - ไทยรัฐ )
https://ift.tt/gNyocrx
อาหารสุขภาพ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "แจก 10 เมนูอาหารว่าง คลีนเพื่อสุขภาพ อร่อยถูกใจ พร้อมวิธีทำแบบง่ายๆ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.