Search

หมอดอ เลคเชอร วธส โรคสมองเสอม - มตชน

หมอดื้อ เลคเชอร์ วิธีสู้ โรคสมองเสื่อม

วันที่ 8 กรกฎาคม นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เจ้าของฉายา หมอดื้อ โพสต์เฟซบุ๊ก การป้องกัน และชะลอโรคสมองเสื่อม ในเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha มีเนื้อหาต่อไปนี้

สมองเสื่อม (เช่น อัลไซเมอร์ พาร์กินสัน เป็นต้น) หมายถึง มีโปรตีนพิษปรากฏขึ้นในสมองแล้ว และอาจมีการทำลายเนื้อสมองร่วมอยู่ด้วย แต่ “ยังไม่มีอาการได้”

และเป็นที่มาว่า ทำไมถึงต้องตรวจให้รู้ว่ามีโปรตีนพิษอยู่ในสมองแล้วหรือยัง แม้ว่ายังไม่มีอาการ
การสู้กับโรค มีได้ทั้งสองแบบก็คือ

1-โปรตีนพิษ ยังคงอยู่ในสมอง แต่อาการยังคงไม่แสดงออกและยังดูเหมือนเป็นคนปกติอยู่
2-และในแบบที่สองที่ยิ่งดีใหญ่ ก็คือเราทำให้โปรตีนพิษเหล่านี้ถูกทำลายหรือถูกขับทิ้งออกไปได้ โดยที่อาการไม่ปรากฏ ยังดูเหมือนเป็นคนปกติ

ในกรณีที่มีอาการแล้ว โดยที่มีโปรตีนพิษในสมองและการทำลายสมองมากจนพยุงไม่ไหว การรักษาต้องรีบเร่งเพื่อหยุดยั้งกระบวนการเหล่านี้ให้เร็วที่สุด

การป้องกัน ชะลอ รักษา

ก. เข้าใกล้มังสวิรัติ งดแป้งงดเนื้อสัตว์ กินกุ้งหอยปูปลาหนัก ผักผลไม้กากใยวันละครึ่งกิโล ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ตากแดด กิจกรรมเสริมปัญญาไม่ใช่มานั่งกดเล่นเกม และสังสรรค์กับโลกภายนอกและเพื่อนฝูง
ข. คุมโรคประจำตัวทุกชนิดให้กลับคืนเข้าที่ ไม่ว่าจะเป็นอ้วน ความดันสูง เบาหวานไขมัน งดสูบบุหรี่เด็ดขาด งดยา ที่ไม่จำเป็นเด็ดขาด
ค. ยาที่ใช้ประจำตัวนั้น ไม่ว่าจะเป็นยาเบาหวานหรือความดันเลือกใช้ยาตัวที่ ออกฤทธิ์สำหรับเบาหวานหรือความดัน และแถมยังป้องกันสมองเสื่อมได้ด้วย
ง. ยาที่ใช้รักษาโรคสมองเสื่อมขณะนี้ เริ่มเข้าแถวออกมาแล้ว ภายในระยะเวลาหนึ่งปีนี้ ไม่ต่ำกว่าแปดถึง 10 ตัว ดังนั้นรักษาสุขภาพให้ดีที่สุด

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( หมอดื้อ เลคเชอร์ วิธีสู้ โรคสมองเสื่อม - มติชน )
https://ift.tt/UayKrbt
มังสวิรัติ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "หมอดอ เลคเชอร วธส โรคสมองเสอม - มตชน"

Post a Comment

Powered by Blogger.