Search

12 วธการดแลสขภาพเพอปองกนโรคเบาหวาน ความดน และไขมน - รวมเปนสวนหนงกบ TrueID In-Trend แพลตฟอรมบทความ Lifestyle สำหรบคนหนมสาว เกยวกบชมชนและความหลงใหลใน ชวตประจำวน รานอาหาร และแฟชนความงาม

การดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดที่สูงการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันเบาหวาน ความดัน ไขมัน

  • ควบคุมน้ำหนักให้เหมาะสม: น้ำหนักตัวที่มากเกินไป ซึ่งเป็นผลที่เกิดจากการกินข้าว แป้ง น้ำตาล ในปริมาณมาก จึงทำให้อ้วน และส่งผลทำให้เกิดโรคทั้ง 3 ได้ง่าย ดังนั้นการรักษาระดับน้ำหนักให้ไม่เกินค่า BMI โดยปกติควรอยู่ระหว่าง 18.5-24 [น้ำหนัก/ส่วนสูงยกกำลัง 2] หรือการลดน้ำหนักจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดได้ การดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันเบาหวาน ความดัน ไขมัน

  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ: ออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมน้ำหนัก ลดความดันโลหิต และควบคุมระดับไขมันในเลือด ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์หรือ 30 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ แบ่งเป็นระยะสั้น ๆ ก็ได้ เช่น เดินเร็ว วิ่ง ว่ายน้ำ หรือเล่นกีฬาต่าง ๆ ซึ่งการออกกำลังกาย จะเป็นการเผาผลาญพลังงานส่วนเกินหรือพลังงานต่าง ๆ ที่เรากินเข้าไป แล้วสะสมอยู่ในร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยให้หัวใจสูบฉีดเลือดได้ดีอีกด้วย หลังจากการตรวจสุขภาพประจำปี ส่วนมากหมอก็จะแนะนำให้ไปออกกำลังกายเพิ่มการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันเบาหวาน ความดัน ไขมัน

  • รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์: ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น ผัก ผลไม้สด พืชตระกูลถั่ว นมเปรี้ยวไร้ไขมัน อาหารที่มีไขมันดี ไขมันไม่อิ่มตัว คาร์โบไฮเดรตจากธรรมชาติ และโปรตีน เพื่อลดการสะสมไขมันในร่างกาย ผลที่ได้จาการตรวจสุขภาพของผม ส่วนมากหมอจะแนะนำให้ทานอาหารประเภทไขมันดี เช่น อัลมอนด์ ถั่วมักคาเดเมีย ปลาทะเลน้ำลึก ปลาแซลมอน อะโวคาโด เพราะคนส่วนมากจะขาดไขมันดี และจะมีไขมันไม่ดีสูงการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันเบาหวาน ความดัน ไขมัน

  • ลดอาหารที่มีน้ำตาลสูง: อาหารที่มีน้ำตาลสูงเป็นต้นเหตุที่จะทำให้เกิดความดันโลหิตสูงและเสี่ยงต่อเบาหวาน ปกติระดับน้ำตาลในเลือดไม่ควรเกิน 70-100 mg/dL ควรลดการบริโภคอาหารหวาน แป้ง ข้าว และเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เช่น ข้าว แป้ง น้ำอัดลม น้ำผลไม้รสหวาน ของหวาน น้ำหวาน ผลไม้สุก ผมตรวจสุขภาพผลที่ได้คือน้ำตาล 107 mg/dL เสี่ยงเป็นเบาหวาน เลยต้องลดข้าว แป้ง น้ำตาล และของหวานด่วนเลยการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันเบาหวาน ความดัน ไขมัน

  • เลิกสิ่งเสพติด: การสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์ สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือด เนื่องจากเมื่อเราดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้แรงดันเลือดสูงขึ้น บางคนหน้าแดง เพราะแรงดันเลือดส่งไปที่หน้ามากขึ้น เมื่อแรงดันเลือดสูงบ่อย ๆ อาจจะทำให้หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมองหรือส่วนใบหน้ามี่รอยรั่วและอาจจะเป็นอัมพฤกษ์หรืออัมพาตได้ ดั้งนั้นดื่มได้แต่ไม่ควรดื่มติดต่อกันและในปริมาณที่น้อยการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันเบาหวาน ความดัน ไขมัน

  • ตรวจสุขภาพประจำปี: การตรวจสุขภาพประจำปีเป็นสิ่งสำคัญในการตรวจจับและรับรู้อาการที่เกี่ยวข้องกับโรคต่าง ๆ ในระยะเริ่มต้น เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และระดับไขมันในเลือด ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ อย่างเช่นผมเองไปตรวจสุขภาพ ก็เจอปัญหาร่างกายมาเยอะเลย เช่น ระดับน้ำตาลในเลือดสูง 107 mg/dL เสี่ยงเป็นเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง กรดยูริกสูง โชคดีที่ทุกอย่างเป็นแค่ความเสี่ยง ทุกวันนี้เลยกำลังควบคุมอาหารการกิน เพื่อป้องกันได้อย่างทันท่วงทีการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันเบาหวาน ความดัน ไขมัน

  • ลดความเครียด: ความเครียดสามารถมีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด ความดันโลหิต และระดับไขมันในเลือด โดยใช้เทคนิคการออกกำลังกายเบา ๆ เช่น โยคะ ฝึกการหายใจ หรือกิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลาย เพราะความเครียดจะส่งผลโดยตรงทำให้ระดับแรงดันเลือดสูงขึ้น สังเกตเห็นได้เลยว่า เวลาเครียดจะตามมาด้วยอาการปวดหัว ซึ่งก็คือเส้นเลือดในสมอมันขยายตัว ทำให้เราปวดหัว ดังนั้นใช้ชีวิตให้ความเครียดน้อย ๆ อะไรไม่สำคัญก็ปล่อยผ่านไป การดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันเบาหวาน ความดัน ไขมัน

  • ถนอมระบบทางเดินหายใจ: การถนอมระบบทางเดินหายใจ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือด อย่างเช่น หยุดสูบบุหรี่ หากคุณเป็นสูบหนักมาก และหากมีปัญหาทางเดินหายใจ เช่น ภูมิแพ้ หรือโรคหืด ควรรักษาโดยแพทย์และปฏิบัติตามคำแนะนำการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันเบาหวาน ความดัน ไขมัน

  • รักษาระดับน้ำตาลในเลือด: ปกติระดับน้ำตาลในเลือดไม่ควรเกิน 70-100 mg/dL ควรควบคุมการบริโภคอาหารหวาน แป้ง ข้าว และเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เช่น ข้าว แป้ง น้ำอัดลม น้ำผลไม้รสหวาน ของหวาน น้ำหวาน ผลไม้สุก นอกจากนี้ยังต้องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตเป็นประจำ เพื่อที่จะสามารถป้องกันได้ทันการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันเบาหวาน ความดัน ไขมัน

  • นอนหลับให้เพียงพอ: การนอนหลับไม่เพียงพอสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือด ควรมีระยะเวลาการนอนหลับประมาณ 7-8 ชั่วโมงต่อคืน และดูแลสุขภาพการนอนอย่างดี เพราะการนอนจะเป็นการฟื้นฟูร่างกายได้ดี จัดระบบความทรงจำต่าง ๆ หัวใจ หลอดเลือดได้พักผ่อนการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันเบาหวาน ความดัน ไขมัน

  • เช็คระดับไขมันในเลือด: ควรตรวจระดับไขมันในเลือดเป็นประจำ เพื่อตรวจสอบระดับไขมันรวม ไขมันที่ดี (HDL มากกว่าหรือเท่ากับ 60 mg/dL) และไขมันที่ไม่ดี (LDL 0-130 mg/dL) ควรปฏิบัติตามคำแนะนำทางการแพทย์เพื่อควบคุมระดับไขมันในเลือดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ลดการกินอาหารที่มีไขมันไม่ดี ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์หรือ 30 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ และทานอาหารที่มีไขมันดีสูง เช่น อัลมอนด์ ถั่วมักคาเดเมีย ปลาทะเลน้ำลึก ปลาแซลมอน อะโวคาโดการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันเบาหวาน ความดัน ไขมัน

  • หมั่นตรวจเช็คข้อมูลเบื้องต้น: เช่น การตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ความดันโลหิต ระดับไขมันในเลือด และค่า BMI (Body Mass Index) เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( 12 วิธีการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันโรคเบาหวาน ความดัน และไขมัน - ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ TrueID In-Trend แพลตฟอร์มบทความ Lifestyle สำหรับคนหนุ่มสาว เกี่ยวกับชุมชนและความหลงใหลใน ชีวิตประจำวัน, ร้านอาหาร และแฟชั่นความงาม )
https://ift.tt/7kmiAwa
อาหารสุขภาพ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "12 วธการดแลสขภาพเพอปองกนโรคเบาหวาน ความดน และไขมน - รวมเปนสวนหนงกบ TrueID In-Trend แพลตฟอรมบทความ Lifestyle สำหรบคนหนมสาว เกยวกบชมชนและความหลงใหลใน ชวตประจำวน รานอาหาร และแฟชนความงาม"

Post a Comment

Powered by Blogger.