Search

แนะประชาชนดแลสขภาพชวงหนาฝน เลอกกนอาหาร ... - สำนกขาว กรมประชาสมพนธ

แนะประชาชนดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน เลือกกินอาหาร ดื่มเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงหน้าฝนของประเทศไทยจะมีสภาพอากาศแปรปรวน อาจทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน ภูมิต้านทานลดต่ำลง โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงวัย และผู้ที่เป็นโรคประจำตัว ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง อาจติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ส่งผลให้เป็นหวัด มีไข้ ไอ เจ็บคอได้ หากต้องออกไปนอกบ้าน ควรวางแผนการเดินทางและเตรียมตัว พกร่ม เสื้อกันฝน หรือหมวก ป้องกันไม่ให้เปียกฝน หรือควรเตรียมเสื้อผ้าไว้ผลัดเปลี่ยนกรณีจำเป็นต้องลุยฝน เพราะการอยู่ในสภาพเปียกชื้น หนาวเย็นจะทำให้การรักษาสมดุลต่างๆ ในร่างกายเสียไป ทำให้เป็นหวัด คออักเสบ หลอดลมอักเสบ หรืออาจเกิดอาการปอดบวมแทรกซ้อนได้

นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการลุยน้ำท่วมขัง หากต้องเดินย่ำน้ำแต่ละวันเป็นเวลานานจะยิ่งมีโอกาสป่วยด้วยโรคที่มากับน้ำท่วมมากขึ้น เช่น โรคน้ำกัดเท้า อหิวาตกโรค โรคมือเท้าเปื่อย อันตรายจากเชื้อราต่างๆ เมื่อเข้าบ้าน ควรล้างมือและเท้าให้สะอาดทุกครั้ง

กรมอนามัย แนะควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ถือเป็นอีกวิธีที่ดีในการดูแลสุขภาพเพราะสารอาหารที่มีประโยชน์ จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและมีภูมิต้านทานโรคเพียงพอ โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนนี้ ควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เสริมด้วยสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน เช่น พริกไทยดำ หอมแดง ขิง กระเทียม และขมิ้น เพราะมีสรรพคุณ ช่วยไล่ไอเย็น เพิ่มความอบอุ่นแก่ร่างกาย ส่วนผลไม้ให้เน้นกินผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีประเภทส้ม ฝรั่ง มะละกอ สตรอเบอร์รี่ มะขามเทศ และมะขามป้อม ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน ทำให้ร่างกายแข็งแรงมีสุขภาพดี มีภูมิคุ้มกันต่อโรคต่างๆ นอกจากนี้ ควรดื่มน้ำมากๆ หรือดื่มน้ำอุ่นจะช่วยรักษาสมดุลอุณหภูมิในร่างกาย และช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำ จากเหงื่อและปัสสาวะมากเกินไป

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : นฤมล อุดมพร / สวท.

ผู้เรียบเรียง : ธนพิชฌน์ แก้วกา

แหล่งที่มา : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( แนะประชาชนดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน เลือกกินอาหาร ... - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ )
https://ift.tt/NCPIzya
อาหารสุขภาพ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "แนะประชาชนดแลสขภาพชวงหนาฝน เลอกกนอาหาร ... - สำนกขาว กรมประชาสมพนธ"

Post a Comment

Powered by Blogger.