ยอดขาย “เนื้อเทียมมังสวิรัติ” มาแรงในสวีเดน ผู้ประกอบการเชื่อไม่ใช่แค่กระแสเห่อ แต่จะเป็นสินค้าติดตลาด
สถานีโทรทัศน์สวีดิช เทเลวิชัน (SVT) รายงานว่า ยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์มังสวิรัติที่เป็นตัวเลือกทดแทนเนื้อสัตว์ในสวีเดนทะยานสูงขึ้นในปี 2563 โดยผลิตภัณฑ์ไร้เนื้อสัตว์แช่เแข็งเติบโต 15% และผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสดเติบโต 40%
มีเรียม ทุนแบร์ย ผู้อำนวยการฝ่ายความยั่งยืนของเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตลิเดิล สวีเดน (Lidl Sweden) กล่าวว่า “อาหารมังสวิรัติและวีแกนไม่ใช่กระแสเห่อเพียงชั่วครู่ แต่มันจะเป็นของติดตลาดอย่างแน่นอน”
เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตอื่น ๆ สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงนี้เช่นกัน โดยเควิน เบลล์ โฆษกของคูป (Coop) หนึ่งในซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ที่สุดของสวีเดน กล่าวว่า “เราเห็นอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นกำลังขับเคลื่อนอุปทานอาหารทดแทนเนื้อสัตว์ ซึ่งนำไปสู่ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพดีขึ้น หาได้ง่ายมากขึ้น และมีราคาถูกลง”
สถิติจากเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตแอกซ์ฟูด (Axfood) เผยว่า ชาวสวีเดนเกือบ 60% ทานอาหารมังสวิรัติอย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์
คาร์ล แลนส์ นักวิเคราะห์หุ้นให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฯ ว่าตลาดผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์มีขนาดเล็กมากเมื่อเทียบกับธุรกิจเนื้อสัตว์ทั่วโลก ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 30.76 ล้านล้านบาท ขณะตลาดอาหารทดแทนเนื้อสัตว์นั้นคิดเป็นประมาณ 2% ของตลาดเนื้อสัตว์ทั่วโลก แต่ผลิตภัณฑ์ทางเลือกนี้กำลังมีความสำคัญเพิ่มสูงขึ้น
“สิ่งที่ขับเคลื่อนอุปสงค์คือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและข้อเท็จจริงที่ว่าอย่างน้อยเราต้องไม่เพิ่มการผลิตเนื้อสัตว์ ทุกวันนี้อุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ครองสัดส่วน 15% ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของโลก ซึ่งมากพอกับการคมนาคมขนส่งของโลก”
ที่มาสำนักข่าวซินหัว
อ่านข่าวเพิ่มเติม
SHARE
FOLLOW US
อ่านบทความและอื่น ๆ ( ยอดขาย 'เนื้อเทียมมังสวิรัติ' มาแรงในสวีเดน ผู้ประกอบการเชื่อไม่ใช่แค่กระแส - thebangkokinsight.com )https://ift.tt/3l0rswB
มังสวิรัติ
Bagikan Berita Ini
0 Response to "ยอดขาย 'เนื้อเทียมมังสวิรัติ' มาแรงในสวีเดน ผู้ประกอบการเชื่อไม่ใช่แค่กระแส - thebangkokinsight.com"
Post a Comment