Search

โพลชี้ชัดแฟนโหวต" ธีราทร-ชนาธิป"สุดยอดนักกีฬาผลงานเจ๋ง - สยามกีฬา

โพลชี้ชัดแฟนโหวต" ธีราทร-ชนาธิป"สุดยอดนักกีฬาผลงานเจ๋ง

KBU โพล ชี้ชัด สมาคมกีฬาฟุตบอลไทยฯ ผลงานสุดแย่ไม่เข้าตาประชาชน ในปี 2563 ขณะที่ผลงานสุดเข้าตาอันดับ 1 เป็น สมาคมกีฬาจักรยานฯ ตามมาด้วย สมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสฯ และสมาคมกีฬาแบตมินตันฯ ด้านนักกีฬาที่ประชาชนชอบที่สุด ตกเป็นของ "อุ้ม" ธีราทร บุญมาทัน แบ็คซ้ายของโยโกฮาม่า เอฟ มารินอส ส่วนอันดับรองลงมาเป็นของ "เจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ เพลย์เมกเกอร์จากคอนซาโดเล่ ซัปโปโร

    สืบเนื่องจากในรอบปี 2563 ที่ผ่านมาแวดวงกีฬาไทยต้องประสบกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนส่งผลกระทบในหลากหลายมิติ แต่ในขณะเดียวกันองค์กร สมาคม นักกีฬาตลอดจนผู้เกี่ยวข้องยังมีความมุ่งมั่นเดินหน้าขับเคลื่อนเพื่อประโยชน์สูงสุดของวงการกีฬาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนตลอดจนการให้กำลังใจกับผู้ที่มีส่วนร่วมในการสนับสนุนและสร้างชื่อเสียงให้กับวงการกีฬาไทยในรอบปี 2563 KBU SPORT POLL โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต จึงสำรวจความคิดเห็นเรื่อง "ยืนหนึ่งแวดวงกีฬาไทยในปี 63"
    
    สำหรับการสำรวจดังกล่าวดำเนินการผ่านระบบออนไลน์และภาคสนามระหว่างวันที่ 22-24 ธ.ค.63 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่สนใจและติดตามข่าวสารทางการกีฬาซึ่งมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปจำนวน 1,186 คนโดยแบ่งเป็นเพศชาย 703 คนคิดเป็นร้อยละ 59.27 เพศหญิง 483 คน คิดเป็นร้อยละ 40.73 ซึ่งผลการวิเคราะห์ในประเด็นต่างๆโดยภาพรวมพบว่า
    
    ผู้บริหารระดับสูงที่มีส่วนร่วมในการส่งเสริมสนับสนุนการกีฬาของประเทศใหญ่ร้อยละ 20.01 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รองลงมาร้อยละ 18.83 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี/ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ร้อยละ 17.03 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร้อยละ 14.44 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ร้อยละ11.95 พล ตรี จารึก อารีราชการัณย์ รองประธาน/เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ร้อยละ 10.69 ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ร้อยละ 4.33 ดร.นิวัฒน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา และอื่นๆร้อยละ 2.72
    
    องค์กร/สมาคมที่ร่วมจัดกิจกรรมกีฬาฝ่าโควิด -19 ส่วนใหญ่ร้อยละ 22.63 สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ รองลงมาร้อยละ20.79 สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ร้อยละ 19.89 การกีฬาแห่งประเทศไทย ร้อยละ 17.24สมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทยฯร้อยละ 11.48 สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย และอื่นๆร้อยละ7.97
    
    สมาคมกีฬาฯที่มีผลงานเข้าตาประชาชน ส่วนใหญ่ร้อยละ24.03 สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ รองลงมาร้อยละ 20.85 สมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทยฯ ร้อยละ 17.75 สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ร้อยละ15.01 สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ร้อยละ 12.81สมาคมกีฬาเทควันโด และอื่นๆร้อยละ 9.55
    
    ชนิดกีฬาและกิจกรรมการออกกำลังกายยอดนิยม ส่วนใหญ่ร้อยละ 26.77 เดิน/วิ่ง รองลงมาร้อยละ 22.09 ปั่นจักรยาน ร้อยละ20.47 ฟุตบอล ร้อยละ15.63 ว่ายน้ำ ร้อยละ11.05 แอโรบิก และอื่นๆร้อยละ 3.99
    
    กีฬาอาชีพยอดนิยม ส่วนใหญ่ร้อยละ27.61 ฟุตบอล รองลงมาร้อยละ 22.48 มวยไทย/มวยสากล ร้อยละ18.01 วอลเลย์อล ร้อยละ 14.98 จักรยานยนต์/รถยนต์ ร้อยละ10.94 เซปักตะกร้อ และอื่นๆร้อยละ 5.98
    
    นักกีฬาที่มีผลงานเข้าตาประชาชน ส่วนใหญ่ร้อยละ24.71 ธีราธร บุญมาทัน (ฟุตบออล) รองลงมาร้อยละ 22.05 ชนาธิป สรงกระสินธ์ (ฟุตบอล) ร้อยละ17.39 อาฒยา ฐิติกุล(กอล์ฟ) ร้อยละ14.77 อเล็กช์ อัลบอล อังศุสิงห์ (จักรยานยนต์) ร้อยละ11.43 เอรียา จุฑานุกาล (กอลฟ์) และอื่นๆร้อยละ 9.65

    ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตในฐานะผู้ดำเนินการ KBU SPORT POLL กล่าวเพิ่มเติมว่าจากผลการสำรวจดังกล่าวจะเห็นได้ว่าในรอบปี 2563 ถึงแม้สังคมไทยและแวดวงกีฬาจะประสบกับปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ก็ตาม แต่จะเห็นได้ว่าผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องในแวดวงกีฬายังตระหนักและให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่องซึ่งจากกรณีนี้สอดคล้องกับมุมมองของกลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามที่เห็นว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในวงการกีฬาไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร/บุคคลหรือองค์กร/สมาคมฯต่างเข้ามามีบทบาทในการส่งเสริมและสนับสนุนจึงทำให้กิจกรรมกีฬาเดินหน้าและฝ่าวิกฤติไปได้ในระดับหนึ่ง 

    ในขณะเดียวกันถึงแม้ว่าสังคมจะเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อโรคร้าย ก็ตามแต่ถ้ามองในมิติของความสำคัญและความสนใจในการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกายกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ยังให้ความสำคัญและสนใจในการเลือกชนิดหรือกิจกรรมกีฬายอดนิยมมาดำเนินการในชีวิตประจำวันอาทิ การเดิน/วิ่ง ฟุตบอล และปั่นจักรยานเป็นต้น

    อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาถึงยืนหนึ่งที่เกี่ยวกับองค์กร/นักกีฬาที่มีผลงานและสร้างชื่อพบว่ากลุ่มตัวอย่างสะท้อนให้เห็นว่าสมาคมฯหรือนักกีฬารายใดที่มีผลงานและสร้างชื่อเสียงอย่างต่อเนื่องมักจะเป็นที่ชื่นชมและได้รับการยกย่องจากสังคมและแฟนๆกีฬา ที่น่าสนใจจากผลงานซึ่งส่งผลให้กลุ่มตัวอย่างรับทราบอาจจะเป็นเพราะว่าปัจจุบันสื่อมวลชนเข้ามามีบทบาทและมีการรายงานการจัดกิจกรรมและผลการแข่งขันผ่านสื่อแขนงต่างๆอย่างแพร่หลาย ซึ่งจากประเด็นนี้คงจะสร้างขวัญกำลังใจให้กับองค์กร/สมาคม//บุคลากรและนักกีฬาได้ไม่มากก็น้อย

    เหนือสิ่งอื่นใดในปี 2564ที่จะมาถึงในเร็ววันนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าสังคมและวงการกีฬาไทยตลอดจนวงการกีฬาโลกยังจะประสบกับวิกฤติโควิด-19อยู่อีกหรือไม่ แต่เพื่อเป็นการเตรียมการรองรับกับสถานการณ์ดังกล่าวจึงใคร่ขอให้รัฐบาลตลอดจนองค์กร/สมาคม/บุคลากรที่เกี่ยวข้องและนักกีฬาเตรียมการให้พร้อมอยู่อยู่ตลอดเวลาทั้งนี้เพื่อที่จะร่วมฝ่าวิกฤติไปด้วยกันและหากเป็นไปดังว่าก็จะส่งผลดีต่อสังคมและวงการกีฬาบ้านเรา 

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร
Add friend ที่ @Siamsport
เพิ่มเพื่อน

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( โพลชี้ชัดแฟนโหวต" ธีราทร-ชนาธิป"สุดยอดนักกีฬาผลงานเจ๋ง - สยามกีฬา )
https://ift.tt/3poJgCQ
กีฬา

Bagikan Berita Ini

0 Response to "โพลชี้ชัดแฟนโหวต" ธีราทร-ชนาธิป"สุดยอดนักกีฬาผลงานเจ๋ง - สยามกีฬา"

Post a Comment

Powered by Blogger.