Search

สรุป 10 ข่าวเด่น จากทุกมุมโลกกีฬา ปี 2020 - บทความกีฬาอื่นๆ - SMMSPORT

ปี 2020 เป็นปีที่มีเรื่องราวมากมายทั้งดีและร้ายกับวงการกีฬาโลก โดย 10 ข่าวเด่นประจำปีนี้ นอกจากจะมีโควิดระบาดแล้วก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

ตำนานยัดห่วงตกฮ.สินชีพ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา โคบี้ ไบรอันท์ อดีตนักบาสเก็ตบอลของ ลอส แองเจลิส เลเกอร์ส ในเอ็นบีเอ ประสบอุบัติเหตุ เฮลิคอปเตอร์ตก ที่เมืองคาลาบาซาส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยรายงานเบื้องต้นระบุว่าเสียชีวิตแล้ว พร้อมกับลูกสาว จิอาน่า ที่อยู่ในเครื่องด้วยเช่นกัน 

โดยหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ ทั่วโลกต่างออกมาไว้อาลัยให้กับการจากไปของ ตำนาน ทีม ลอสแองเจลิส เลเกอร์ รายนี้ พร้อมกันนี้ ในอนาคตอีกไม่นานคาดว่าจะได้เข้าสู่ หอเกียรติยศของวงการ บาสเกตบอล เอ็นบีเอ อีกด้วย และนี้ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุและแรงจูงใจที่ทำให้  เลเกอร์ คว้าแชมป์เอ็นบีเอได้สำเร็จในซีซั่นนี้ ด้วยการเอาชนะ ไมอามี่ ฮีต 4-2 เกม โดยนักยัดห่วงทั้งทีมออกมาอุทิศชัยชนะครั้งนี้ให้กับ ตำนานนักบาสผู้ล่วงลับของพวกเขา

ปลดล็อคแชมป์รอบ 50 ปี

ซูเปอร์โบว์ หรือนัดชิงชนะเลิศของ กีฬา อเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล คือ หนึ่งในนัดชิงชนะเลิศที่มีผู้คนชมเยอะที่สุดในโลก โดยใน ปีนี้ เป็นครั้งที่ 54 เป็นการชิงชนะเลิศของ แชมป์จากฝั่ง AFC อย่าง แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ พบกับ  ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส  แชมป์จากฝั่ง NFC ซึ่ง ถือเป็นเกมคู่หยุดโลก เพราะทั้ง 2 ทีม ในซีซั่นนี้ ต่างมีผลงานที่ดีทั้งคู่ ซึ่ง สตาร์ดังของ ชีฟส์ มี ควอร์เตอร์แบ็ตอย่าง แพททริค มาโฮมส์ นำทัพ แถมยังขนเหล่าบรรดาเกมรุกสุดโหดมา ภายใต้การคุมที่ของ เฮดโค้ชอย่าง แอนดี้ รีดส์ ขณะที่ โฟร์ตี้ไนเนอร์ ภายใต้การคุมทีมของ ไคล์ ชานาแฮน ลูกชายของ ไมค์ ชานาแฮน ที่อดีตเคยคุมทีม เดนเวอร์ บรองโก้ เป็นแชมป์ ซูเปอร์โบว์ 2 สมัยมาแล้ว ก็มาใน สไตล์เกมบุกแบบ ครอบครัว ชานาแฮน คือ เน้นเกมวิ่งและเกมรับเป็นหลัก ทำให้ สตาร์ของทีม จะเป็นตัววิ่งอย่าง ราฮีม มอสเติร์ต ที่ฟอร์มดีมากในซีซั่นนี้ 

โดยในเกมนี้ เป็นเกมที่ ไนเนอร์ ทำได้ดีกว่า โดยสามารถทำให้ มาโฮมส์ ขว้างเสีย 2 อินเตอร์เซ็ป จนทำให้ ทีมนำ 20-10 แต่ ด้วยการแก้เกมของ แอนดี้ รีดส์ และอาศัยความแม่นยำในการขว้างของ มาโฮมส์ ทำให้ พลิกกลับมาแซงเอาชนะไปได้ด้วยสกอร์ 31-20 คว้าแชมป์ ซูเปอร์โบว์ เป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี หลังจากที่ได้สมัยสุดท้าย ใน ซูเปอร์โบว์ ครั้งที่ 4   

สัญญาแพงสุดในประวัติศาสตร์ วงการ คนชนคน

หลังจากที่พา แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ คว้าแชมป์ ซุเปอร์โบว์ ครั้งที่ 54 มาไม่นาน ควอร์เตอร์แบ็คอย่าง แพทริค มาโฮมส์ ก็ได้รับการต่อสัญญาจากต้นสังกัด โดยสัญญาฉบับนี้ มีระยะเวลายาวถึง 10 ปีเต็ม หากรวมสัญญาเก่าก็จะมีระยะเวลาถึง 11 ปี ทำให้ มาโฮมส์ จะอยู่กับ ชีฟส์ไปถึงปี 2031 เป็นอย่างน้อย นอกจากนี้ หากรวมกับค่าสัญญาต่างๆ รวมๆ และอยู่จนครบสัญญาของเด็กหนุ่มรายนี้จะรับทรัพย์รวมถึง 504 ล้านดอลล่าสหรัฐ (หรือราวๆ 1.5 หมื่นล้านบาท)

ประวัติศาสตร์ นักขับไทยคนแรกบน โพเดี้ยม F1

เมื่อวันที่ 13 กันยายน ที่ผ่านมา ใน ศึก ฟอร์มูล่า วัน ที่ ทัสกานี กรังปรีซ์ ใน ประเทศ อิตาลี ซึ่งเป็นสนามที่ 9 ของ ฤดูกาล มีประวัติศาสตร์ หน้าใหม่ของไทยเกิดขึ้น เมื่อ อเล็กซานเดอร์ อัลบอน นักขับลูกครึ่ง ไทย-อังกฤษ จากทีม เรดบลู เรซซิ่ง ที่ สามารถแข่งขันในสนามนี้ทำผลงานได้อย่าง ยอดเยี่ยม และ จบในอันดับ ที่ 3 ได้ ซึ่งถือเป็น คนไทยคนแรกที่สามารถขึ้นโพเดี้ยมของวงการรถสูตรหนึ่งได้สำเร็จ 

นอกจากนี้ เจ้าตัวยังทำได้อีกครั้ง ที่ สนามรองสุดท้าย ที่ประเทศ บาห์เรน เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยในสนามเจ้าตัวขับอยู่ในอันดับที่ 4 แต่ โชคยังเข้าข้างนักขับไทยรายนี้ เมื่อ เซร์คิโอ เปเรซ นักขับจาก เรชซิ่ง พอยส์ เครื่องไฟไหม้มีปัญหา ทำให้ เด็กหนุ่มลูกครึ่งรายนี้แซงหน้าและจบได้ในอันดับที่ 3 อีกครั้ง และถือเป็น โพเดี้ยมที่ 2 ของ นักขับไทยรายนี้ 

45 แต่ก็ยังแจ๋ว

แชมป์โลก 5 สมัย ของวงการสนุกเกอร์ อย่าง รอนนี่ โอซุลลิแวน ในวัย 45 ณ ตอนนี้ เจ้าตัวกำลังไล่ล่าทำลายสถิติทุกอย่าง ที่วงการนี้มี โดยที่ล่าสุดพึ่งจะคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 6 ไปครองได้หลังจากที่เอาชนะ ไคเรน วิลสัน ในรอบชิงชนะเลิศ 18-8 โดยการคว้าแชมป์โลกในครั้งนี้ทำให้ ยอดนักสอยคิว วัย 45 ปี ทำสถิติเทียบ ตำนาน อย่าง สตีฟ เดวิส อดีตแชมป์โลก ชาวอังกฤษ ที่ทำไว้ 6 สมัย และ ตามหลังทางด้านของ สตีเฟ่น เฮนดรี้ นักสอยคิว ชาว สกอต์แลนด์ ที่ทำไว้ 7 สมัย 

ทั้งนี้ รอนนี่ เป็นเจ้าของสถิติมากมาย ในวงการนี้ อาทิเช่น แทงเบรคสูงสุด (147 แต้ม หรือที่เรียกว่า แม็กซิมั้ม เบรก) ได้จำนานมากครั้งที่สุดาที่ 15 ครั้ง , แทง เบรคเกิน 100 แต้ม (เรียกว่า เซนจูรี่ เบรค) ได้มากที่สุด ที่ 1,075 ครั้ง 

2 สถิติ ของ เอฟ นครนายก ต่อจาก ต๋อง ศิษย์ฉ่อย

เทพไชยา อุ่นหนู หรือ เอฟ นครนายก ยอดนักสนุกเกอร์ เบอร์ 1 ของเมืองไทย ออกโรงลุยศึกในทัวร์สนุกเกอร์โลก มานานหลายปีแล้ว โดยในช่วง 2-3 ปีหลังสุด โชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยที่ทำสถิติไว้อย่าง มากมาย โดยเมื่อปี 2019 สามารถที่จะคว้าแชมป์ สนุกเกอร์ รายการเก็บคะแนนสะสม ชูตเอาท์ ได้สำเร็จ และเป็นคนไทยคนที่ 2 ที่ คว้าแชมป์ในทัวร์ สนุกเกอร์โลก ต่อจาก ต่อง ศิษย์ฉ่อย หรือ รัชพล ภู่โอบอ้อม นอกจากนี้ ใน ฤดูกาลนั้น ยังสามารถที่จะเข้าสู่รอบ 32 คนสุดท้ายในศึกชิงแชมป์โลก ที่ ครูซิเบิล เธียเตอร์ ก่อนจะแพ้ จัดด์ ทรัมป์ 10-9 และในซีซั่นต่อมาก็โชว์ฟอร์มดีต่อเนื่องและยังผ่านเข้าสู่ รอบ 32 คน ใน ชิงแชมป์โลกได้อีกครั้ง ก่อนจะไปแพ้ให้กับ ขวัญใจชาวไทย อย่าง "เดอะ ร็อกเก็ต" รอนนี่ โอซุลลิแวน 10-1 

แม้ว่า ในซีซั่นนี้ จะไปได้ไกลสุดแค่รอบ 16 คน สุดท้าย ที่ ในรายการ นอร์ทเทิร์น ไอร์แลนด์ แต่ก็สามารถขึ้นสู่ท็อป 16 ของ โลกได้ และเป็นคนไทยคนที่ 2 ที่จะได้ลงเล่นใน ศึก เดอะ มาสเตอร์ รายการที่จะเอา มือ ท็อป 16 ของโลกมาดวลกัน และ ยังเป็น 1 ใน 3 รายการในวงการสนุกเกอร์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด โดย เจ้าตัวจะลงสนาม พบกับ แชมป์เก่าเมื่อปีที่ผ่านมาอย่าง สจวร์ต บิงแฮม ซึ่ง รายการนี้จะแข่งขันในช่วงวันที่ 10-17 มกราคม 2564

สถิติทาบตำนาน ของ แฮมมิลตัน

นักขับจากทีม เมอร์เซเดส อย่าง ลูอิส แฮมมิลตัน แชมป์โลก 6 สมัย โดยที่ในฤดูกาลนี้ เจ้าตัวขับได้อย่างยอดเยี่ยมตามฟอร์มของเจ้าตัว บวกกับ ทีมงานคุณภาพ ทำให้ แฮมมิลตัน คว้าแชมป์ได้ถึง 12 สนาม และคว้าแชมป์โลก สมัยที่ 7 ได้สำเร็จ ทำสถิติคว้าแชมป์โลกเท่ากับ ตำนานนักขับอย่าง มิคาเอล ชูมัคเกอร์ นอกจากนี้ ยังทำสถิติ ชนะมากที่สุดตลอดกาล แซงหน้า ชูมัคเกอร์ ได้อีกด้วย  

เทคโนโลยี ช่วยชีวิต

เหตุการณ์ เกิดขึ้นในการแข่งขัน ฟอร์มูล่า วัน ที่ สนาม ซากีร์ กรังปรีซ์ ที่ เมือง ซากีร์ ประเทศ บาห์เรน โดยในรอบแรกของการแข่งขัน รถของนักขับจากทีม แฮส อย่าง โรแมน โกชอง พุ่งเข้าไปชนกับ แผงกั้นข้างสนาม จนรถระเบิด เกิดเพลิงลุกไหม้เป็นไฟลูกใหญ๋ ทำให้ทุกสายตาต่างจับจองมองหา นักขับที่อยู่ในรถคันนั้นให้ออกมา และ ในที่สุด ยอดนักขับจาก ฝรั่งเศส รายนี้ก็ออกมาจากรถได้

โดยหลังจากเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่ไม่กี่วัน จากเหตุการณ์ถูกไฟลวกเล็กน้อย และรอดตายอย่าง วูดหวิด นักขับรายนี้ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ ถึง เหตุการณ์ ดังกล่าว โดยขอบคุณ เซฟตี้ คาร์ ที่ขับตามหลังขบวน ขอบคุณ มาร์แชล(ชื่อใช้เรียกเจ้าหน้าที่สนาม) เข้ามาช่วยชีวิตได้ทันเวลา นอกจากนี้ ยังพูดถึงสาเหตุที่ออกมาจากรถได้ โดย เผยว่า  ฮาโล(HALO) หรือ โครงกันกระแทรก ที่มีรูปทรงเหมือน รองเท้าแตะคีป ทำสร้างจากเหล็ก ไทเทเนียม และยังเป็นสิ่งที่ทำให้นักขับทุกคน มีทำค่ำช่วยดึงขึ้นจากที่นั่ง ซึ่งในเหตุการณ์นี้ โกชอง เผยว่า มันช่วยให้เขา ค่อยๆ ดึงตัวขึ้นจากที่นั่ง และ คอยๆ ปีนออกมาจากรถ และ รอดตายอย่างฉิวเฉียด   

ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลง 

แม้ว่า อเล็กซานเดอร์ อัลบอน ยอดนักขับ ลูกครึ่ง ไทย-อังกฤษ จากทีม เรดบลู เรชซิ่ง จะทำผลงานได้ดีใน ซีซั่นนี้ โดยจบอันดับ 3 ถึง 2 ครั้ง ที่ ทัสกานี ประเทศ  อิตาลี และ ซากีร์ ประเทศ บาห์เรน และจบในตารางคะแนนสะสมอันดับที่ 7 แต่ คริสเตียน ฮอร์เนอร์ บอสของทีม ตัดสินใจ ดร็อป นักขับลูกครึ่งรายนี้ ลงไปเป็นตัวสำรองของทีม และไปดึงเอา เซร์คิโอ เปเรซ นักขับจาก ทีม เรซซิ่ง พอยส์ มาแทนที่ 

โดย บอสใหญ่ของทีมยังเผยอีกว่า "อัลบอนจะยังเป็นนักขับสำรองให้กับทีมและ จะหนึ่งในผู้ช่วยพัฒนารถของปี 2022 นอกจากนี้ หากทีมไหนสนใจอยากยืมตัวก็สามารถติดต่อมาได้เลย"

Black lives Matter 

หนึ่งในเหตุการณ์ที่ทำให้ทั้งโลกต่างจับตามองคือ เหตุการณ์ที่ ชายผิวดำชาวอเมริกัน ชื่อ จอร์จ ฟลอยด์ ถูกตำรวจผิวขาวทำร้ายเกินกว่าเหตุจนขาดอาการหายใจเสียชีวิต เป็นเหตุให้เกิดการประท้วงใน สหรัฐอเมริกา ต่างออกมาเพื่อเรียกร้อยถึงความเท่าเทียมกันในสังคมจนทำให้ทั่วโลกต่างออกมาเรียกร้อง ซึ่งทุกกีฬาทั่วโลกก็ต่างออกมาแสดงจุดยืนที่ชัดเจนถึงเรื่องนี้   

ในวงการ อเมริกันฟุตบอล นัดเปิดสนามของฤดูกาล เกมระหว่าง แชมป์เก่า แคนซัส ซิตี้ ซิฟส์ พบกับ ฮิวสตัน เท็กซานส์  ก่อนจะเริ่มเกม ก็จะมีแคมเปญออกมายืนคล้องแขนกัน เพื่อ แสดงให้เห็นถึงความสามัคคีว่าคนทุกสีเป็นเพื่อนกัน 

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( สรุป 10 ข่าวเด่น จากทุกมุมโลกกีฬา ปี 2020 - บทความกีฬาอื่นๆ - SMMSPORT )
https://ift.tt/2KRobCj
กีฬา

Bagikan Berita Ini

0 Response to "สรุป 10 ข่าวเด่น จากทุกมุมโลกกีฬา ปี 2020 - บทความกีฬาอื่นๆ - SMMSPORT"

Post a Comment

Powered by Blogger.