ปัจจุบันคนไทยให้ความนิยมหันมาทาน “อาหารคลีน” ซึ่งเป็นอาหารจากธรรมชาติที่ผ่านกรรมวิธีแปรรูปและปรุงแต่งน้อยที่สุด วัตถุดิบยังคงไว้ซึ่งสารอาหารอย่างครบถ้วน ตอบโจทย์คนรักสุขภาพกันเพิ่มมากขึ้น ขณะที่สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยส่งผลให้ผู้บริโภคต่างระมัดระวังในการใช้ชีวิตที่ต้องดำเนินไปตามวิถีใหม่ (New Normal) เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ทำให้การไปออกกำลังกาย และการออกไปซื้อหาหรือบริโภค อาหารคลีนนอกบ้านได้รับผลกระทบลดลงตามไปด้วย
ภายใต้วิกฤติดังกล่าวได้ก่อให้เกิดนวัตกรรมอาหารคลีนในขวด ซึ่งเป็นนวัตกรรมอาหารคลีนรูปแบบใหม่ซึ่งถือเป็นเจ้าแรกของเมืองไทย
“กฤตย์ เธียรนุกุล” ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เพรสทิจ กิฟท์ แอนด์ พรีเมี่ยม จำกัด เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า สินค้าตัวนี้ ได้แรงบันดาลใจมาจากตนเป็นคนทานอาหารคลีน แต่ประสบปัญหามากมายในการกิน เช่น กินไม่ทันแล้วก็ทิ้ง เก็บได้ไม่นาน กินระหว่างการเดินทางลำบาก บางเมนูก็ผักไม่เยอะ จึงได้มีไอเดียในการทำอาหารคลีนที่มีสารอาหารครบ 5 หมู่ กินง่าย สะดวก พกพาง่าย และอร่อย และได้ทำการศึกษาตลาด เพื่อดูว่ามีสินค้าประเภทนี้อยู่หรือไม่ จึงได้พบว่าตลาดต่างประเทศกำลังมีเทรนด์สินค้าประเภทนี้อยู่ และมีโอกาสได้ทดลอง แต่พบว่าสินค้ามีรสชาติค่อนข้างทานยากและพลังงานไม่เหมาะกับคนไทย จึงได้ลองศึกษาข้อมูลเพิ่ม และพัฒนาสูตรเพื่อให้มีสารอาหารพอเหมาะและรสชาติเป็นที่ถูกปากของคนไทย จึงได้เกิดเป็น choize อาหารคลีนในขวด เจ้าแรกในประเทศไทย
“จากไอเดียดังกล่าวจึงเป็นที่มาของอาหารคลีนในขวดภายใต้แบรนด์ choize และมอบหมายให้โรงงานที่ได้รับรางวัล ITE Award 2019 หรือ International Invention & Trade Expo เป็นผู้ผลิตให้ และได้เปิดตัวและเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นมา”
ช่องทางการจำหน่าย ณ ปัจจุบัน สัดส่วน 90% จะขายผ่านออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, shopee, lazada และเว็บไซต์ต่าง ๆ และอีก 10% ขายออฟไลน์ผ่านหน้าร้าน Milk Plus และกำลังดีลเพื่อวางจำหน่ายผ่านร้านสินค้าเพื่อสุขภาพอีกหลายราย ซึ่งนับตั้งแต่ได้เริ่มทำตลาดในเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมาอาหารคลีนในขวดได้รับการตอบรับที่ดี ยอดขายเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ
สำหรับอาหารคลีนในขวดแบรนด์ choize เป็นอาหารคลีนในรูปแบบผงบรรจุขวดปริมาณ 88 กรัม เวลาจะรับประทานแค่เติมนํ้าและเขย่าให้ได้ปริมาตร 400-500 มิลลิลิตรก็สามารถรับประทานได้ 1 มื้อ โดย choize มีสารอาหารครบ 5 หมู่ ประกอบด้วย โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, วิตามินรวม, เกลือแร่, ไขมัน และมีไฟเบอร์สูงช่วยในการขับถ่าย ซึ่งการทาน 1 มื้อจะให้คุณค่าทางอาหารเทียบเท่าอาหารคลีน 1 มื้อ ไม่มีนํ้าตาลแต่ใช้สารทดแทนความหวาน และทำให้อิ่มได้นานถึง 3-4 ชั่วโมงต่อมื้อต่อขวด
ทั้งนี้เหมาะสำหรับคนที่รักสุขภาพที่ต้องใช้ชีวิตเร่งรีบ ไม่มีเวลากินอาหารคลีน, คนที่อยากจะควบคุมนํ้าหนัก, คนที่งานล้นมือไม่มีเวลากินข้าว ผู้สูงอายุที่เบื่ออาหารและผู้ที่อยากจะเก็บอาหารคลีนในที่พักนาน ๆ ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้ตอบโจทย์เพราะอยู่ในรูปแบบผงเก็บได้ในอุณหภูมิห้องได้นานถึง 2 ปี มี 5 รสชาติให้เลือก ได้แก่ วานิลลา ช็อกโกแลต สตรอเบอร์รี่ มัทฉะ และกาแฟ โดยทุกรสชาติได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา(อย.)แล้ว
“นอกจากช่องทางการจำหน่ายข้างต้นแล้วปัจจุบันเรายังไม่มีตัวแทนจำหน่าย แต่อนาคตคาดว่าจะต้องมี โดยเวลานี้มีผู้ติดต่อขอเป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศเข้ามามากกว่า 100 ราย และมีต่างประเทศจากญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และกัมพูชาติดต่อขอเป็นตัวแทน ซึ่งจะได้พิจารณาต่อไป ขณะเดียวกันได้วางแผนที่จะออกอาหารคลีนในขวดรสชาติใหม่ ๆ เพิ่มเติม และเตรียมจดลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้าเพื่อรักษาสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ป้องกันการลอกเลียนแบบต่อไป”
หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 3,588 วันที่ 2 - 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2563
July 04, 2020 at 04:00PM
https://ift.tt/3gvoBrZ
choize อาหารคลีนในขวดคนรักสุขภาพมีเวลาน้อย - ฐานเศรษฐกิจ
https://ift.tt/3f6hMg0
Bagikan Berita Ini
0 Response to "choize อาหารคลีนในขวดคนรักสุขภาพมีเวลาน้อย - ฐานเศรษฐกิจ"
Post a Comment