Search

5 อาหารมงคลรับปีใหม่ ความหมายดี เสริมโชคลาภ โรคภัยไม่ถามหา! - PPTVHD36

กินดี

เผยแพร่: 1.08k

เริ่มต้นปีด้วยอาหารไทยความหมายดี แถมมีประโยชน์กับร่างกาย เสริมทรัพย์ เสริมสุขภาพ ไม่ป่วยง่าย!

เริ่มต้นปี 2567 หลายคนมองหาไอเทมสุดพิเศษที่จะทำให้ปีนี้เป็นปีที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มต้นออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี หาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการใช้ชีวิต อีกอย่างหนึ่งคืออาหารที่เขาว่ากันว่ามีความหมายที่ดี เหมาะเป็นเมนูแรกของปีเพื่อให้ปีนี้เป็นปีที่มงคล ราบรื่น สุขภาพดีตลอดปีตลอดไป

อาหารไทยความหมายมงคล

อาหารไทยภาคอีสาน “ลาบ” ที่ออกเสียงเหมือนกับคำว่า “ลาภ” หมายถึงความโชคดี

“แกงส้มผักรวม” ประโยชน์อาหารไทยรสชาติจัดจ้านครบรสแหล่งสรรพคุณสมุนไพร

มื้อเช้าเมนูร้อนซดคล่องคอ สารอาหารเยอะเสริมภูมิต้านทานลดคอเลสเตอรอล

ลาภลอย การได้มาโดยคาดไม่ถึง คนไทยจึงนิยมนำลาบไปถวายพระกันเพราะต้องการได้รับสิ่งดีๆ แถมเป็นเมนูสุขภาพอีกเมนูหนึ่ง ที่เต็มไปด้วยพืชผักสมุนไพรให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายและโปรตีนจากเนื้อสัตว์ไม่ว่าจะเป็นหมูหรือไก่ตามชอบ แต่ควรปรุงให้สุกไม่ควรกินลาบดิบหรือกึ่งสุกกึ่งดิบป้องกันโรคไข้หูดับ และอันที่จริงคำว่า “ลาบ” ในที่นี้ ตามแนวคิดของคนรุ่นก่อนอาจจะหมายถึง “อโรคยา ปรมา ลาภา” หรือ “ความไม่มีโรค คือ ลาภอันประเสริฐ” ก็เป็นได้อีกด้วย

  • ต้มจืด

ชื่อต้มจืด แต่ความหมายไม่จืดชืดแน่นอน เพราะการได้ซดน้ำร้อนๆ แบบคล่องคอ เปรียบเสมือนชีวิตที่ราบลื่นไม่มีอุปสรรคใดๆ ถ้ามีวุ้นเส้นและสาหร่ายก็จะหมายถึงชีวิตที่ราบรื่น ยืนยาว ร่ำรวยและมั่งคั่งไม่มีที่สิ้นสุด เพราะวุ้นเส้น เท่ากับชีวิตยืนยาว และสาหร่าย ร่ำรวยความมั่งคั่ง อีกทั้งยังเป็นเมนูสุขภาพที่มีทั้งไฟเบอร์ วิตามินจากผักและโปรตีนจากเนื้อสัตว์ตามชอบ กินได้แถมไม่อ้วนแต่ให้ระวังโซเดียมด้วยการใส่เครื่องปรุงแต่พอดีนะคะ

  • ขนมจีนน้ำยา

ให้ความหมายถึงการก่อร่างสร้างตัวได้เร็วขึ้น ทำสิ่งใดมักจะสำเร็จต่อเนื่องกันไม่ขาดตอน ความรักก็ยืนยาวเหมือนเส้นขนมจีน ทั้งยังกินคู่กับถั่วงอก ที่ให้ความหมายในเรื่องของความเจริญงอกงาม ความก้าวหน้า ในหน้าที่การงานและด้านการค้าขายอีกด้วย อีกทั้งขนมจีนมีหลายน้ำยา ทั้งน้ำยากะทิ น้ำยาป่า แกงเขียวหวาน หรือจะเป็นน้ำพริก ที่ไว้กินคู่กันให้ความหลากหลายรสชาติไม่เบื่อได้ประโยชน์จากเครื่องแกงไทยไปเต็มๆ ยิ่งกินคู่กับผักเคียงยิ่งได้ประโยชน์เพิ่มนะคะ

  • เมนูปลา และลูกชิ้นปลา

นอกจากคุณประโยชน์เรื่องความฉลาดจากสารอาหารแล้ว คำว่า”ปลา” ในภาษาจีนยังไปคล้องเสียงกันคำมงคลว่า “หยูวี้” ที่แปลว่าร่ำรวยเหลือกินเหลือใช้ไม่ขัดสน เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะลูกชิ้นปลาที่มีรูปร่างกลม จะหมายถึงความร่ำรวยที่ไม่มีที่สิ้นสุดเป็นเครื่องหมายอินฟินิตี้ อีกทั้งปลายังเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีที่สุด ย่อยง่าย เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัยกินง่ายสุขภาพดี

4 แกงไทย ช่วยยับยั้งและฆ่าเซลล์มะเร็งช่วงส่งเสริมการรักษา

  • ขนมหวานตระกูลทอง

 ขนมหวานมงคลที่คนไทยนิยมรับประทานเพื่อเสริมเติมความเป็นสิริมงคลแก่ตน ซึ่งมีหลากหลายเมนู อาทิ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ทองเอก และทองม้วน ฯลฯ เพราะเชื่อว่าจะทำให้เกิดความมั่งคั่งร่ำรวย หยิบจับการงานสิ่งใดก็จะร่ำรวยมีเงินมีทองใช้จ่ายอย่างไม่รู้หมด เป็นมหาเศรษฐี  ผู้คนนับถือและให้ความเคารพ แต่ควรกินแต่พอดีนะคะ เพราะขนมเหล่านี้มีส่วนผสมของน้ำตาลค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัว

ที่สำคัญปีใหม่นี้นอกจากอาหารมงคลที่กล่าวมายังต้องยึดหลัก กินอาหารให้ครบ 5 หมู่อย่างหลากหลายเพื่อให้ร่างกายมีสมดุล ดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าลืมออกกำลังกาย เพื่อให้ปีใหม่นี้ มงคล ปังๆ ยิ่งๆขึ้นไปนะคะ

สวัสดีปีใหม่ 2567 ขอให้ทุกคนสุขภาพร่างกายแข็งแรงนะคะ^^

ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมการค้าภายใน

ปริมาณน้ำตาลใน "ขนมไทย" กินได้แต่พอดี ลดเสี่ยงก่อโรคเบาหวาน

วิธีทำ “ข้าวต้มทรงเครื่อง” เมนูมื้อเช้าหน้าหนาวซดคล่องคอประโยชน์เพียบ!

2023 PPTV Top News_B 2023 PPTV Top News_B
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ

PPSHOP

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( 5 อาหารมงคลรับปีใหม่ ความหมายดี เสริมโชคลาภ โรคภัยไม่ถามหา! - PPTVHD36 )
https://ift.tt/QmhYHtr
อาหารสุขภาพ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "5 อาหารมงคลรับปีใหม่ ความหมายดี เสริมโชคลาภ โรคภัยไม่ถามหา! - PPTVHD36"

Post a Comment

Powered by Blogger.