Search

10 อาหารบำรงสายตา แถมดตอสขภาพผชาย - TrueID Sport

         ใครจ้องหน้าจอนานๆ ทั้งวัน ต้องลองหา 10 อาหารบำรุงสายตา ป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม อาการตาล้า ตาแห้ง มาลองทานกันดู คัดมาแล้วว่ามีสารบำรุงสุขภาพดวงตาเน้นๆ แถมดีต่อสุขภาพผู้ชายอีกด้วย จะมีอะไรบ้าง ผู้ชายสายรักสุขภาพห้ามพลาด!

1. อาหารบำรุงสายตา : แครอท

        แครอทเป็นแหล่งเบต้าแคโรทีนที่ดีซึ่งร่างกายจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ซึ่งวิตามินเอนี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการมองเห็นที่ดี โดยเฉพาะการมองเห็นในตอนกลางคืน โดยจะช่วยให้เรตินาซึ่งเป็นเนื้อเยื่อหลังดวงตาที่ไวต่อแสงสามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง

        นอกจากเบต้าแคโรทีนแล้ว แครอทยังมีลูทีนและซีแซนทีนอีกด้วย ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยถนอมเซลล์เนื้อเยื่อของดวงตาได้ ช่วยให้สุขภาพดวงตาแข็งแรงขึ้นในระยะยาว และมีส่วนช่วยป้องกันต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อม และโรคทางตาอื่นๆ ได้


2. อาหารบำรุงสายตา : มันเทศ

 

 

       มันเทศเป็นแหล่งเบต้าแคโรทีนที่ดีอีกแหล่งหนึ่ง โดยมันเทศบดหนึ่งถ้วยมีเบต้าแคโรทีนประมาณ 1,403 ไมโครกรัม (ไมโครกรัม) ซึ่งมากกว่าปริมาณที่แนะนำต่อวันสำหรับผู้ใหญ่ (700 ไมโครกรัม) มันเทศยังมีวิตามินซี วิตามินอี และโพแทสเซียม ซึ่งทั้งหมดนี้มีความสำคัญต่อสุขภาพดวงตา นอกจากดีต่อสายตาแล้วยังดีต่อสุขภาพของผู้ชายอีกด้วย


3. อาหารบำรุงสายตา : ผักเคล หรือ คะน้าใบหยัก (Kale)

       การศึกษาพบว่าการทานเคลสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคจอประสาทตาเสื่อม (AMD)  ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการตาบอดในผู้สูงอายุ นอกจากนี้คะน้ายังมีวิตามินซี วิตามินเค และเบต้าแคโรทีน ซึ่งทั้งหมดนี้มีความสำคัญต่อสุขภาพดวงตามาก วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องดวงตาจากการถูกทำลาย ในขณะที่วิตามินเคช่วยให้หลอดเลือดในดวงตาแข็งแรง ส่วนเบต้าแคโรทีนจะถูกเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในร่างกาย ซึ่งจำเป็นต่อสุขภาพสายตาที่ดี


4. อาหารบำรุงสายตา : ผักโขม

       ผักโขมเป็นผักใบเขียวที่เต็มไปด้วยสารอาหาร รวมทั้งลูทีนและซีแซนทีน ลูทีนและซีแซนทีนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องดวงตาจากการถูกทำลาย พบมากในจุดรับภาพ (macula) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเรตินาที่รับผิดชอบการมองเห็นส่วนกลาง

       การศึกษาพบว่าการกินผักโขมสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคจอประสาทตาเสื่อม (AMD) ที่เกี่ยวข้องกับอายุ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการตาบอดในผู้สูงอายุ AMD เป็นสภาวะที่ทำลาย macula ทำให้มองเห็นไม่ชัดและมองเห็นรายละเอียดได้ยาก

       ผักโขมยังมีวิตามินซี วิตามินเค และเบต้าแคโรทีน ซึ่งทั้งหมดนี้มีความสำคัญต่อสุขภาพดวงตา วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องดวงตาจากการถูกทำลาย ในขณะที่วิตามินเคช่วยให้หลอดเลือดในดวงตาแข็งแรง เบต้าแคโรทีนจะถูกเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในร่างกาย ซึ่งจำเป็นต่อการมองเห็นที่ดี


5. อาหารบำรุงสายตา : ไข่

       ไข่หนึ่งฟองมีลูทีนและซีแซนทีนประมาณ 150 ไมโครกรัม วิตามินเอ 500 IU และสังกะสี ที่ล้วนแล้วแต่ดีต่อส่วนต่างๆ ของดวงดา โดยเฉพาะเรตินา จึงมีส่วนช่วยป้องกันโรคจอประสาทตาเลื่อม และบำรุงสายตาให้สุขภาพดีได้

 


6. อาหารบำรุงสายตา : ปลาแซลมอน

      ปลาแซลมอนเป็นปลาที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นที่ช่วยปกป้องดวงตาจากความเสียหาย และช่วยให้จอประสาทตาแข็งแรง อีกทั้งยังมีวิตามินดี ลูทีนและซีแซนทีนที่ดีต่อดวงตาด้วยเช่นกัน


7. อาหารบำรุงสายตา : ปลาทูน่า

 

        ปลาทูน่าเป็นปลาอีกชนิดหนึ่งที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งวิตามินดีซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพดวงตา และวิตามินบี 12 ที่มีความสำคัญต่อสุขภาพดวงตาโดยรวม

 

8. อาหารบำรุงสายตา : วอลนัท

 

        วอลนัทเป็นแหล่งที่ดีของกรดไขมันโอเมก้า 3 และวิตามินอีที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องดวงตาจากความเสียหาย 
และมีลูทีนกับซีแซนทีนที่ช่วยปกป้องดวงตาจากความเสียหาย ทำให้สุขภาพดวงตาของคุณแข็งแรงในระยะยาว 

9. อาหารบำรุงสายตา : บลูเบอร์รี่

 

      บลูเบอร์รี่เป็นแหล่งที่ดีของสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างแอนโทไซยานินกับวิตามินซี ซึ่งจะช่วยปกป้องดวงตาไม่ให้ถูกทำลายจากอนุมูลอิสระต่างๆ รวมถึงยังมีลูทีนกับซีแซนทีนที่ช่วยบำรุงสายตา บลูเบอร์รี่หนึ่งถ้วย (ประมาณ 150 กรัม) ประกอบด้วยลูทีนและซีแซนทีนประมาณ 500 ไมโครกรัม (มก.) แอนโธไซยานิน 15 มก. (มก.) และวิตามินซี 15 มก. (มก.) การทานบลูเบอร์รี่เป็นประจำจึงมีส่วนช่วยบำรุงสายตาได้ดี

 


10. อาหารบำรุงสายตา : ดาร์กช็อกโกแลต

 

       ดาร์กช็อกโกแลตเป็นแหล่งที่ดีของสารต้านอนุมูลอิสระ รวมทั้งฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยปกป้องดวงตาจากความเสียหายและปรับปรุงสมดุลการไหลเวียนของเลือดไปยังเรตินา มีลูทีน ซีแซนทีน วิตามินซี และแมกนีเซียม ที่มีส่วนช่วยป้องกันจอประสาทตาเสื่อมได้ในระยะยาวได้

       รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมลองหามาทานกันดู เพื่อสุขภาพดวงตาที่สดใส แข็งแรง  ซึ่งนอกจากอาหารแล้ว ยังมีวิธีอื่นๆ ที่ช่วยถนอมสายตาของคุณด้วยเช่นกัน ได้แก่

  • สวมแว่นกันแดด เพื่อปกป้องดวงตาของคุณจากรังสียูวีที่เป็นอันตราย
  • เลิกสูบบุหรี่ การสูบบุหรี่สามารถทำลายหลอดเลือดในดวงตา นำไปสู่ปัญหาการมองเห็นในระยะยาวได้
  • ควบคุมความดันโลหิตและระดับคอเลสเตอรอล เพราะทั้งสองสิ่งนี้สามารถทำลายหลอดเลือดในดวงตา นำไปสู่ปัญหาการมองเห็นได้
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ เพราะการออกกำลังกายสามารถช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังดวงตา

บทความที่เกี่ยวข้อง

-------------------------------------------------


วิธีการดูบอลพรีเมียร์ลีก 2022/23 ที่ TrueID : แพ็กเกจชมครบทุกคู่ - ซิมทรูชมทีมโปรดฟรี!

รวมข้อมูลแก้ไขปัญหาการใช้งาน รับชม หรือโปรโมชันกิจกรรมต่างๆ << คลิกที่นี่

อัพเดทข่าว ผลบอล พรีเมียร์ลีก แบบทันใจ พร้อมวิเคราะห์คู่เด่นในรอบสัปดาห์ ส่งถึงมือคุณ
คลิกเลย!! หรือ กด *301*32# โทรออก

หรือ อัพเดทข่าวบอลไทยลีก กด *301*36# โทรออก

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( 10 อาหารบำรุงสายตา แถมดีต่อสุขภาพผู้ชาย - TrueID Sport )
https://ift.tt/THJUQ84
อาหารสุขภาพ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "10 อาหารบำรงสายตา แถมดตอสขภาพผชาย - TrueID Sport"

Post a Comment

Powered by Blogger.