![](https://static.thairath.co.th/media/dFQROr7oWzulq5Fa4vAuAzxqmDbtQFhQ0tcYQA1o6FcSTQ1h57xV1Z1awExsoaH83k6.jpg)
บริษัท โครเกอร์ ซุปเปอร์มาร์เกตที่มีเครือข่ายสาขาใหญ่อันดับ 2 ในสหรัฐฯ ก็ออกผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่ปลอดเนื้อ แล้วขายภายใต้แบรนด์ “ซิมเปิ้ล ทรูธ” จำหน่ายหลายอย่างตั้งแต่เบอร์เกอร์ไปถึงซอสเนื้อโบลองเนส
แต่อุปสรรคสำหรับการผลิตให้ดูสมจริงได้รสชาติเนื้อแท้ยังเป็นโจทย์ใหญ่ รวมถึงเรื่องราคาและปัจจัยอื่น ทั้งการวางสินค้าตามร้านค้าและบนเมนูตามร้านอาหาร อีกทั้งอุปสรรคใหญ่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ ข้อวิพากษ์ วิจารณ์การทำเบอร์เกอร์จากพืชผักที่ปลูกไม่ใช่ทางเลือกของสุขภาพ
เพราะกรรมวิธีการทำที่มีเครื่องปรุงกว่า 20 ชนิดนั้นมีปริมาณเกลือค่อนข้างสูง หลายรัฐในสหรัฐฯยังผ่านข้อกฎหมายห้ามผู้ค้าปลีกที่ขายเนื้อทางเลือกติดฉลากดูเหมือนว่าเป็น “เนื้อ” อีกด้วย
ไม่ว่าจะอย่างไร ของไทยเราเองก็น่าภาคภูมิใจที่ ทีมวิจัยส่วนผสมฟังก์ชันและนวัตกรรมอาหาร ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สามารถพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตโปรตีนจากจุลินทรีย์ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก
ทั้งคุณค่าทางโภชนาการทางโปรตีนนั้นเทียบเท่าจากไข่ แต่ไม่มีคอเลสเทอรอล และมีกรดอะมิโนที่จำเป็นครบ ซึ่งเตรียมต่อยอดไปในระดับกึ่งอุตสาหกรรมแล้ว...
ฤทัยรัช จันทร์เพ็ญ
https://ift.tt/3fqdMdi
มังสวิรัติ
Bagikan Berita Ini
0 Response to "เทรนด์โปรตีนปลอดเนื้อ - ไทยรัฐ"
Post a Comment